ลำปางหนาวจัดมาก!! เตรียมจ่อประกาศเขตภัยพิบัติ

ลำปางหนาวจัดมาก!! เตรียมจ่อประกาศเขตภัยพิบัติ


สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง   รายงานสภาพอากาศในช่วงเช้าวันที่ 13 ธันวาคม  ว่า  มีหมอกหนาลงมาปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง

โดยเฉพาะบนยอดเขา และในหุบเขา ถือว่า มีหมอกหนาจัดปกคลุมทุกพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศเย็นจัดมากกว่าทุกวันที่ผ่านมามาก จากการตรวจวัดอุณหภูมิในเขต อ.เมืองลำปาง วัดได้ 14.6 องศาเซลเซียส  ส่วนในต่างอำเภออีก 12 อำเภอของจังหวัดอุณหภูมิพื้นราบอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 12 – 14 องศาเซลเซียส และบริเวณยอดเขา และในหุบเขานั้น อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส บางแห่ง 3 – 4 องศาเซลเซียส


นางพิมลพรรณ มะโนแสน หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดอย่างมากดังกล่าว  ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่สูงแล้ว ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ ได้รุดออกช่วยเหลือ เพื่อเป็นการบรรเทาภัยหนาว ด้วยการแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เช่น ผ้าห่มนวม และเสื้อกันหนาว เนื่องจากในปีนี้ มีราษฎรที่มีฐานะยากจนต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ ด้วยการแจกเครื่องนุ่งห่มกันหนาว จำนวน 135,082 ผืน โดยเป็นผ้าห่มนวมกว่า 90,000 ผืน และเสื้อกันหนาวอีกกว่า 27,000 ผืน 


“ในช่วงสัปดาห์นี้ คาดว่าสภาพอากาศจะเย็นลงอีกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ติดตามสภาพอากาศในช่วงที่อุณหภูมิได้ลดต่ำลงในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด หากเกิดความหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกิน 3 วัน ก็จะมีการประกาศตามระเบียบของทางราชการ ให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน เนื่องจากภัยหนาว โดยทางอำเภอในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดลำปาง จะมีการติดตามด้วยตนเอง และจะเป็นผู้เสนอขอประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยมายังจังหวัด ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดเคยประกาศในทุกอำเภอให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน เนื่องจากภัยหนาว"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์