สุขุมพันธุ์สั่งเปิดปตร.เพิ่มอีก3แห่ง

สุขุมพันธุ์สั่งเปิดปตร.เพิ่มอีก3แห่ง

2 ธ.ค.54 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงสถานการณ์น้ำประจำวันว่า

สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูดสุดวานนี้ 1.96 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก) ซึ่งต่ำกว่า 2 เมตร โดยวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดในเวลา 12.55 น. อยู่ที่ 1.93 ม.รทก ซึ่งถือว่า เป็นช่วงที่เป็นปัญหาน้ำล้นตลิ่งได้ผ่านพ้นแล้ว ส่วนระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ลดลง อาทิ คลองหกวาสายล่าง ลดลง 6 ซม. คลองเปรมประชากร ลดลง 8 ซม. คลองมหาสวัสดิ์ลดลด 4 ซม. ส่งผลให้สถานการณ์น้ำด้านกรุงเทพเหนือและตะวันออกดีขึ้น

ดังนั้น กทม. จะเปิดประตูระบายน้ำ กว้างขั้น 3 แห่ง ได้แก่

ประตูระบายน้ำ
คลองพระยาสุเรนทร์ เปิดกว้างเพิ่มขึ้น 10 ซม. เป็น 1.50 เมตร จากเดิม 1.40 เมตร คลองแสนแสบ เปิดกว้างเพิ่มขึ้น 20 ซม. เป็น 1.50 เมตร จากเดิม 1.30 เมตร ประตูระบายน้ำลำบึงขวาง เปิดกว้างเพิ่มขึ้น 10 ซม. เป็น 1.30 เมตร จากเดิม 1.20 เมตร เพราะฉะนั้น การเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่งดังกล่าว สามารถเร่งระบายน้ำที่ อ.ลำลูกกา คลองหกวาสายล่าง จ.ปทุมธานี ผ่านกรุงเทพชั้นใน เข้าสูอุโมงค์ยักษ์ ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา

                     
ส่วนสถานการณ์น้ำด้านกรุงเทพตะวันตก ระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนาลดลงเล็กน้อย จึงทำให้ในพื้นที่ กรุงเทพฯตะวันตก ยังคงมีน้ำท่วมสูง


ดังนั้น กทม.จะขอเปิดประตูระบายน้ำในระดับเท่าเดิม โดยคลองทวีวัฒนายังคงไว้ที่ 50 ซม. ขณะที่คลองซอย คลองขุนศรีบุรักษ์ และคลองควาย คงไว้ที่ 1 เมตร นอกจากนี้ ที่ผ่านมา กทม.จัดเก็บขยะเพิ่มสูงกว่าปริมาณปกติมากถึง 12,000 ตัน ต่อวัน ซึ่งถือว่าสูงมาก จากเดิม 8,500-8,700 ต่อวัน แต่ยังมีขยะตกค้างอีกจำนวนมาก โดยในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ กทม.จะเก็บขยะครั้งใหญ่ ใน 9 เขต โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ ช่วยกันจัดเก็บขยะตลอดทั้งวัน จึงขอเชิญชวนประชาชน และผู้มีจิตอาสา เข้ามาร่วมจัดเก็บขยะด้วย

                     
อย่างไรก็ตาม กทม.จะจัดเก็บขยะที่ตกค้างอยู่ให้เร็วที่สุด ซึ่งในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะต้องปลอดขยะให้มากที่สุด

นอกจากนี้ภายใน 2 วัน ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะสนับสนุนเครื่องมือและอาสาสมัคร มาช่วยจัดเก็บขยะ ซึ่งเป็นนโยบายของมท. ที่จะดำเนินการเก็บขยะ โดยใช้ประมาณของมท.เอง ดังนั้นตนขอขอบคุณปลัดมท.เป็นอย่างมากในการสนับสนุนเครื่องมือและอาสามสมัคร

                     
ส่วนกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้ ศปภ.และกทม. พิจารณาการเปิดประตูระน้ำคลองมหาสวัสดิ์ร่วมกัน เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำฝั่งตะวันตก ว่า
 
กทม.จะทำหนังสือถึง ศปภ. โดยขอให้ ศปภ. และกทม.หารือกัน ในการปรับลดระดับประตูระบายน้ำของ กทม. และกรมชลประทาน คลองมหาสวัสดิ์อย่างเคร่งครัดต่อไป สำหรับประตูระบายน้ำของกทม.ได้แก่ คลองทวีวัฒนา คลองซอย คลองขุนศรีบุรักษ์ และคลองควาย ส่วนประตูระบายน้ำของกรมชลประทานได้แก่ ฉิมพลี และนครชัยศรีเช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์