กินของแจก“ท้องเสีย”หามส่งรพ.อื้อ

กินของแจก“ท้องเสีย”หามส่งรพ.อื้อ

ผู้อพยพหนีน้ำท่วม กินของแจก “ข้าวเหนียวหมูทอด” ท้องเสียหามส่งโรงพยาบาลเกือบ 20 คน

ที่ รพ.ตากสิน เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้นำประชาชนที่อยู่ในชุมชนวัดวงศ์วราราม ซอยเพชรเกษม 108 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม จำนวน 18 ราย มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง หลังอพยพหนีน้ำท่วมไปอาศัยอยู่บริเวณเชิงสะพานพุทธมณฑลสาย 3 ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเก็บขยะ มาทำการรักษาตัวที่รพ.ตากสิน เบื้องต้นแพทย์ให้นอนพักและให้น้ำเกลือบางรายต้องให้ยารักษาอาการเพิ่ม ส่วนใหญ่อาการปลอดภัยแพทย์ให้กลับบ้านได้ แต่มีบางรายโดยเฉพาะเด็กแพทย์ต้องให้นอนในโรงพยาบาล1 คืน เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลีย

จากการสอบถาม น.ส.วรวรรณ ปัญญะสิทธิ์ อายุ 16 ปี ผู้ป่วยซึ่งอยู่ในชุมชนดังกล่าว กล่าวว่าเมื่อเวลา 10.00 น.

ได้มีทหารนำข้าวเหนียวหมูทอดมาแจกให้กับประชนที่อพยพหนีน้ำท่วมประมาณ 200 คน ที่อยู่บนสะพานดังกล่าว ซึ่งตนและน้องอีก 3 คนได้กินเข้าไป จนกระทั่ง 12.00 น. ก็เกิดอาการท้องเสียหลายครั้ง และอาเจียนออกมาด้วย ทำให้ตนหมดแรงและหลับไป แต่ก็นอนหลับได้ไม่สนิทเพราะเกิดอาการท้องเสียอีกหลายครั้งติดกันและน้องของตนก็มีอาการเช่นเดียวกัน ทางผู้ปกครองจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามารับ นอกจากตนแล้วยังมีคนอื่นที่กินข้าวเหนียวหมูทอดเข้าไปเหมือนกัน มีอาการท้องเสียเหมือนกับตน

ต่อมาพญ.มาลิณี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. ฝ่ายสาธารณสุข ได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยทั้งหมด และกล่าวว่า จากอาการสรุปได้ว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ

จากอาหารของที่มีผู้นำไปบริจาค อาจเกิดจากการปรุงที่ไม่ถูกสุขลักษณะหรือรีบปรุงหรือปรุงนาน อาจรวมถึงระยะเวลาในการขนส่งกว่าจะถึงมือผู้รับ อาจทำให้เกิดปัญหาได้ เบื้องต้นได้นำตัวอย่างไปตรวจว่าจะมีเชื้ออะไรหรือไม่ จากนี้อยากแนะนำให้ผู้บริจาคนำอาหารที่ไม่บูดง่าย เช่น ข้าวเหนียว ข้าวเปล่า โดยเอาข้าวและกับแยกจากกัน สำหรับอาหารชุดนี้ทำมาถูกต้องแล้ว แต่ต้องนำมาตรวจอีกครั้งว่ามีจุดผิดพลาดตรงไหนที่ทำให้อาหารเป็นพิษ เบื้องต้นจะประสานไปยังผู้ปรุงอาหารชุดดังกล่าวว่าให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์