เผยภาพเครื่องบินจอดจมน้ำในดอนเมือง กระทบท่องเที่ยว เร่งชี้แจงทั่วโลก

เผยภาพเครื่องบินจอดจมน้ำในดอนเมือง กระทบท่องเที่ยว เร่งชี้แจงทั่วโลก


             วันที่ 20พ.ย. ณ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ศูนย์เอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน นาย ธงทอง ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จันทรางศุ นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายสมชัย สวัสดิผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการทำงานของหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้าง ความมั่นใจเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเรื่องของสนามบินและการท่อง เที่ยวสรุป


นายธงทองฯ ได้กล่าวชี้แจงถึงการเผยแพร่ภาพข่าวในสื่อสาธารณะไปยังต่างประเทศกรณีมี เครื่องบินจอดจมน้ำอยู่ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองและได้สร้างความวิตกกังวลใน เรื่องการเดินทางทางอากาศแก่ผู้ที่จะเดินทางมายังประเทศไทยว่าการเดินทางดัง กล่าวมีปัญหาทั้งหมดรวมถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งเป็นสนามบินหลักของ ประเทศด้วยว่า เมื่อข่าวดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการท่อง เที่ยวแห่งประเทศไทยและบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ตลอดจนกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้มีการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง


พร้อมกั้นนี้ นายสมชัย กล่าวถึงสถานการณ์การป้องกันปัญหาน้ำท่วมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะนี้ว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของกรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรปราการ กรมชลประทาน และศปภ. เพื่อเตรียมการรองรับกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะปริมาณน้ำทางตอน เหนือของสนามบินที่อาจส่งผลกระทบต่อสนามบิน

 

ทั้งนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความมั่นใจในการรับมือกับสถานการณ์น้ำ ท่วมเนื่องจากเขื่อนดินที่ได้สร้างไว้สูงประมาณ 3.5 เมตร นั้น ยังมีความแข็งแรงเพียงพอและใช้การได้เป็นอย่างดี รวมถึงได้ตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันจากที่ได้มีการเฝ้าระวังบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพบว่า 10 วันที่ผ่านมาปริมาณน้ำในคลองได้ลดลงตามลำดับ รวมถึงน้ำในคลองประเวศ และคลองแสนแสบด้วย อีกทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะขุดลอกคูคลองที่มีความตื้นเขินเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกขึ้นและ จะเร่งระบายน้ำจากคลองประเวศ และคลองแสนแสบออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด


ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพข่าวในสื่อสาธารณะไปยังต่างประเทศกรณีมี เครื่องบินจอดจมน้ำอยู่ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ทาง ทอท. ได้มีการทำหนังสือชี้แจงไปยังสถานทูตประเทศต่าง ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศในลำดับต้นๆ
แล้ว เช่น รัสเซีย ไต้หวัน อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น CNN BBC ฯลฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม และสร้างความมั่นใจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถให้บริการได้ตามปกติ และยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมแต่อย่างใด รวมทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีระบบจัดการน้ำที่ดี


สำหรับปริมาณเที่ยวบินตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงขณะนี้ เที่ยวบินยังไม่ได้ลดน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยอมรับจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงบ้าง อย่างไรก็ตาม 3-4 วันที่ผ่านมาจำนวนปริมาณผู้ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็มีการตัวปรับ เพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ นายสมชัยฯ ยังกล่าวถึงการซ่อมแซมาบูรณะและการป้องกันท่าอากาศยานดอนเมืองในระยะยาวจาก ปัญหาน้ำท่วมว่า จะต้องมีการศึกษารายละเอียดและวางแผนโดยต้องให้บริษัทที่ปรึกษาเข้ามา วางกรอบในภาพรวม ซึ่งในส่วนของรันเวย์จะต้องมีการนำเสนอแผนให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งและ จะต้องมีการเจาะสำรวจก่อนทำการบูรณะซ่อมแซมเนื่องจากมีน้ำท่วมขังเป็นระยะ เวลานาน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการขึ้นลงของเครื่องบิน รวมถึงในเรื่องของระบบไฟฟ้าภายในท่าอากาศยานฯ ที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

ส่วนที่เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วมท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นระบบเปิดไม่ได้เป็นระบบปิดเช่นเดียวกับท่า อากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งมีเขื่อนดินและไม่มีท่อเชื่อมจากด้านนอก แต่ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีท่อต่าง ๆ ของสนามบินเชื่อมต่อยังด้านนอก ประกอบกับคิดว่ามีการป้องกันอย่างเป็นขั้นตอนอยู่แล้ว เช่น ดอนเมืองทางด้านทิศตะวันตกจะมีถนนวิภาวดี ทางรถไฟ และถนนเลียบโครงการโฮปเวลล์ หรือ โลคอลโรด ตลอดจนมีคลองเปรมกั้นอยู่ รวมถึงทางกรุงเทพมหานครเองก็ได้มีการป้องกันในแนวด้านคลองหลักหกอยู่หลาย ขั้นตอน ส่วนทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกก็จะมีกองทัพอากาศ เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์