มาร์ค จี้ ปู กลับจากอาเซียนให้แจงสังคมอภัยโทษพี่ชาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

กล่าวกรณีคนเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มคัดค้านการออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ว่า ปัญหาทั้งหมดรัฐบาลต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้ง การตรา พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษทำกันมาในทุกโอกาสสำคัญ แต่หลักเกณฑ์ไม่มีการพลิกแพลงในลักษณะนี้ รัฐบาลอยู่ในฐานะที่จะทำให้ปัญหาจบได้ ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพูดแค่คำเดียวว่า เรื่องนี้จะปฏิบัติเหมือนทุกปีทุกอย่างก็จบ คำถามคือทำไมไม่ทำ มีใครนั่งรอประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ขอถามว่ามีกี่คนในประเทศไทยที่หลบหนีคดีทุจริตคอร์รัปชั่นจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขตรงนี้ ฉะนั้น วันนี้รัฐบาลต้องเอาความถูกต้อง ยึดระบบกฎหมาย บ้านเมือง สังคม และผลประโยชน์ของส่วนรวมมาก่อน อยากให้นายกฯแสดงจุดยืนตรงนี้ให้ชัด

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าเกิดวิกฤตการเมืองขึ้นมาอีก เราจะเสียโอกาสอย่างรุนแรงเพราะถูกจับตามองจากนานาชาติอยู่แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาเราเจอวิกฤตหลายหน ต่างชาติอยากมีความมั่นใจ และการบริหารจัดการวิกฤตน้ำยังมีปัญหาอยู่ รัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่าได้เรียนรู้จากจุดอ่อนในการบริหารจัดการ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ถ้ามีวิกฤตการเมืองย้อนกลับมาอีก จะยิ่งซ้ำเติมปัญหาบ้านเมือง ทำให้ปัญหาน้ำท่วมแก้ไขยากมากขึ้น การฟื้นฟูความเชื่อมั่นยิ่งยากมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งหมดจึงอยู่ที่นายกฯและรัฐบาล แค่ตัดสินใจง่ายๆ ทำในสิ่งที่เคยปฏิบัติมาเป็นประเพณีที่ไม่ทำให้ระบบกฎหมายเสีย ทุกอย่างก็เดินได้

"ถ้ารัฐบาลยังเดินหน้าอย่างนี้ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูประเทศจะทำหน้าที่อย่างยากลำบาก ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลต้องมาซ้ำเติมปัญหาในขณะนี้ เอาผลประโยชน์ของประชาชนกับส่วนรวมมาก่อนดีกว่า คิดว่าท่านนายกฯกลับมาจากอาเซียนต้องตอบคำถามนี้ให้สังคม พูดอย่างตรงไปตรงมาอย่าเลี่ยงเหมือน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ที่เลี่ยงตอบคำถามในสภา เอาข้อเท็จจริงมาว่ากันว่า ในอดีตไม่เคยมีการวางหลักเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษให้คนหนีคดี ทำไมขณะนี้ถึงจะเสนอให้ทำอย่างนั้น เราถือว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นความผิดที่ร้ายแรง เป็นความผิดที่เกิดจากการทำผิดกฎหมาย ป.ป.ช.จึงมีการแนบท้ายบัญชีเพื่อให้การพระราชทานอภัยโทษเป็นการลดหย่อนตามพฤติกรรมของนักโทษ ทำไมจะต้องมาเปลี่ยนแปลงในปีนี้ เพื่ออะไร ผมถามว่ามีใครได้ประโยชน์ นอกจากคนเพียงคนเดียวที่เรามองเห็นกัน" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์