พาณิชย์หมดปัญญาคุมราคาไข่ไก่แพงกว่าควบคุมถึงฟองละ50สต.

พาณิชย์หมดปัญญาคุมราคาไข่ไก่แพงกว่าควบคุมถึงฟองละ50สต.

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาไข่ไก่ในท้องตลาดยังมีราคาสูงกว่าราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด
 
โดยเฉพาะไข่ไก่ที่นิยมบริโภค เบอร์ 2 อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท แต่ราคาที่จำหน่ายในท้องตลาดตกฟองละ 4-4.10 บาท และเบอร์ 3 ราคาแนะนำฟองละ 3.50 บาท แต่ในท้องตลาดตกฟองละ 3.90-4.00 บาท ราคาเฉลี่ยสูงกว่าราคาแนะนำฟองละ 40-50 สตางค์ และในการซื้อขายจริงบางพื้นที่ ราคาสูงกว่านี้อีกหลายเท่าตัว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม
   
ทั้งนี้จากการสอบถามสาเหตุว่าทำไมไข่ไก่ถึงยังคงมีราคาแพงกว่าราคาแนะนำ พ่อค้าแม่ค้าได้ให้เหตุผลว่า

เป็นเพราะได้รับไข่ไก่มาจากผู้ค้าส่งในราคาแพงกว่าปกติ หากไม่ซื้อก็ไม่มีไข่ไก่จำหน่าย หรือหากจำหน่ายในราคาแนะนำก็ขาดทุน โดยที่ผ่านมาแม้กรมการค้าภายในได้ระบุไว้ชัดเจนว่า จะมีการดำเนินการกับพ่อค้าแม่ค้าอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 คือ จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่กลับไม่มีการดำเนินการจริงจัง จนทำให้สถานการณ์ไม่คลี่คลาย
   
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไข่ไก่มีราคาแพง
 
ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกไปตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส และซ้ำเติมประชาชน เพราะก่อนหน้านี้ การแก้ไขปัญหาขาดแคลนด้วยการนำเข้า ก็ถูกผู้เลี้ยงคัดค้านอย่างหนัก โดยระบุว่าไข่ไก่ในประเทศมีเพียงพอ ส่วนไข่ไก่นำเข้าอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนหรือไม่ได้คุณภาพ ก็เลยทำให้การนำเข้ามีปัญหาติดขัด
   
“เราได้ขอให้ผู้เลี้ยงช่วยกระจายไข่ไก่ไปยังพื้นที่ที่มีปัญหา แต่จนวันนี้ยังไม่ค่อยดีขึ้น เราก็บอกผู้เลี้ยงไปว่า ถ้าอย่างนั้นเอาไข่ไก่มาให้เรา จะช่วยในการกระจายให้ ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ แล้วที่มาบอกว่าไข่ไก่ในประเทศมีเพียงพอ ทำไมสถานการณ์ถึงยังไม่ปกติ”
   
นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลมาจากต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น
 
เนื่องจากยังขนส่งได้ลำบากจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ รวมทั้งต้นทุนการผลิตสินค้า เช่น ราคาอาหารสัตว์ปรับราคาสูงขึ้น โดยไข่คละหน้าฟาร์มราคาส่งอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท แต่ราคาไข่ไก่ในตลาดที่ปรับตัวสูงเกินกว่าฟองละ 4 บาท กระทรวงพาณิชย์ควรเข้าไปดูแลราคาปลายทางว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดถึงมีการขายแพงเกินจากหน้าฟาร์มมากนัก ซึ่งยังยืนยันว่าการผลิตไข่ไก่ในประเทศยังมีเพียงพอต่อการบริโภค โดยสามารถผลิตได้ 26 ล้านฟองต่อวัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์