เปิดประตูน้ำ1เมตรหวั่นทะลักนิคมบางชัน

เปิดประตูน้ำ1เมตรหวั่นทะลักนิคมบางชัน

“สุขุมพันธุ์” ให้ตำรวจคุมคันกั้นน้ำคลองหกวาสายล่าง   ห่วงชาวบ้านปะทะกัน

เมื่อเวลา 20.00 น.  วันนี้ (17พ.ย.)   ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า  วันนี้เกิดสถานการณ์การพังคันกั้นน้ำ 2 แห่ง  จุดแรกบริเวณถนนพหลโยธิน แยกคปอ.ได้เปิดคันกั้นน้ำกว้าง 5 เมตร  ประเมินว่าจะมีมวลน้ำเข้ามาใหม่หลังคันกั้นน้ำ 4 แสน ลบ.ม.ต่อวัน จะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในคลอง 2 สนามบินดอนเมืองและถนนวิภาวดี  จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น 20 ซม. โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพทหารอากาศ  กทม.จะติดตามผลต่อไป จุดที่สองบริเวณคลองหกวาสายล่าง  ชาวบ้านรื้อคันกั้นน้ำออก 70 เมตร  พร้อมเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ เพิ่มกว้างมากขึ้นเป็น 1 เมตร  ส่วนข้อเรียกร้องชาวบ้านที่ต้องการการเยียวยา กทม. ได้ทำหนังสือส่งไปศปภ.เรียบร้อยแล้ว  พร้อมนัดเจรจาอีกครั้งวันที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 12.00น. ทั้งนี้มีชาวบ้านเขตสายไหม ไปซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่โดนรื้อไป 70 เมตร  อีกทั้งกทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ลงไปดูแล พร้อมประสานกองทัพและกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความเรียบร้อย เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะกันของ 2 ฝ่าย ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้กทม.จะเฝ้าดูสถานการณ์ในการเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ว่าจะมีผลกระทบวงกว้างเพียงใด
 
หากมีผลกระทบกว้างมาก ตนจะใช้อำนาจของผู้ว่าฯกทม. สั่งการให้ลดระดับความกว้างของประตูระบายน้ำให้ต่ำกว่า 1 เมตร  การสั่งการดังกล่าวไม่ใช่ทำผิดสัญญา แต่เป็นการรักษาผลประโยชน์ต่อส่วนรวม  จากการประเมินรื้อคันกั้นน้ำ 70 เมตร กับการเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ จะมีมวลน้ำไหลเข้ามาถึง 4 ล้านลบ.ม.ต่อวัน จะส่งผลกระทบต่อถนนรามอินทรา และนิคมอุตสาหกรรมบางชัน รวมทั้งมีผลกระทบต่อการระบายน้ำยากขึ้น  เพราะมวลน้ำเข้า-ออกเท่ากัน  ตนอยากให้ทุกฝ่ายหารือกันบนพื้นฐานเหตุและผล  เพราะชาวปทุมธานีและกทม.เป็นคนไทยด้วยกัน แต่ที่เป็นห่วงคือเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างหนัก เช่น การตกงาน เพราะขณะนี้ตกงานกันอย่างไม่พออีกหรือ

ทั้งนี้ตนได้รับรายงานว่ามีการใช้อาวุธคล้ายระเบิดขว้างปาใส่กันบริเวณคลองหกวา แล้ว ได้ประสานศปภ. ส่งตำรวจเข้าดูแล
 
เพราะตนเข้าไปดำเนินการในยามวิกาลไม่ได้   สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุดในวันนี้ กทม.ได้ประกาศให้พื้นที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน บริเวณถนนบางขุนเทียน ตั้งแต่แยกถนนพระรามที่ 2 ถึงทางรถไฟสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัย รวมถึงซอยต่างๆ ของถนนบางขุนเทียน เป็นพื้นที่อพยพ เนื่องจากมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตบางขุนเทียนมากขึ้น และระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวขนย้ายสิ่งของ ทรัพย์สินมีค่า รถยนต์ ปลั๊กไฟฟ้าขึ้นที่สูง และให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จะก่อให้เกิดภยันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน อพยพไปยังศูนย์พักพิงที่ กทม.จัดเตรียมไว้หรือสถานที่ปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์