ผบ.ทอ.เผยน้ำเหนือไหลไม่หยุด ชี้ทำให้กู้ดอนเมืองยาก

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) พร้อมด้วย นางนภาพร ศุภวงศ์ ภริยา และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่
 
ได้เดินทางลงพื้นที่เขตดอนเมืองเพื่อตรวจสภาพปริมาณน้ำแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ๊ก และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนบริเวณเขตดอนเมือง โดยพล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า จากสภาพของฐานทัพอากาศดอนเมือง ทั้งสถานที่ราชการ เขตที่พักอาศัยถูกน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งกองทัพอากาศได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเตรียมการฟื้นฟู โดยได้สำรวจ และจัดทำแผนขึ้นมาอย่างเร่งด่วน เพราะเกิดความเสียหายมาก ทั้งสถานที่ทำงาน ระบบโทรคมนาคม การติดต่อสื่อสาร ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ภาคพื้น อุปกรณ์สำนักงาน บ้านพักอาศัย ระบบสาธารณูปโภค จึงต้องมาดูว่า แผนเร่งด่วนหลังจากน้ำลดลงแล้วจะทำอย่างไร เพื่อสามารถกลับมาทำงานได้เร็วที่สุด แม้จะไม่ได้ถึง 100% ก็ตาม โดยจะของบกลาง คืองบเร่งด่วนและฉุกเฉินจากรัฐบาล ส่วนแผนระยะกลาง คือ การขอตั้งงบประมาณประจำปีต่อไปเพื่อฟื้นฟูให้กลับมาทำงานต่อไป

               
พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ส่วนการดูแลแนวกั้นบิ๊กแบ๊กนั้น เป็นการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมและ กทม. โดยมีทางกองทัพอากาศร่วมกับตำรวจในการดูแลแต่สิ่งที่น่าเห็นใจ คือ ประชาชนที่อยู่เหนือบิ๊กแบ๊กที่มีระดับน้ำสูงมากขึ้นรวมถึงบางส่วนราชการของกองทัพอากาศ  สำหรับความคืบหน้าการกู้สนามบินดอนเมืองนั้น ตอนนี้แปรสภาพเป็นอ่างเก็บน้ำไปแล้ว  โดยมีหน่วยงานที่มาร่วมดูแล ทั้งนี้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของท่าอากาศยานไทย คือ ด้านตะวันตกทั้งหมด ทั้งลานจอดรันเวย์ แท๊กซี่เวย์ทั้ง 2 ด้าน ส่วนทางตะวันออกเป็นพื้นที่ของกองทัพอากาศ ซึ่งพื้นที่ที่ต้องฟื้นฟู ต้องบูรณาการจากส่วนราชการ ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมประกอบด้วยกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ  บริษัทท่าอากาศยานไทย กรมชลประทาน และกทม. มาร่วมวางแผนและฟื้นฟู

               
“อุปสรรค คือ น้ำที่มาทางด้านเหนือและยังมาอย่างต่อเนื่องและล้นเข้ามาทางถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งไม่สามารถสกัดกั้นได้ และน้ำชุดนี้ยังเข้าไปเติมในสนามบินดอนเมือง ซึ่งสนามบินดอนเมืองมีพื้นที่ 4 พันไร่ หรือ 6.4 ล้านตารางเมตร. โดยคำนวณน้ำลึก 1 เมตร  ปริมาณน้ำจะมีถึง 6.4ล้านลูกบาศก์เมตร  ถ้าลึก 1.5 เมตรจะมีน้ำประมาณ 10 ล้าน ลบ. ม. โดยจะต้องระบายน้ำส่วนนี้ออกทางด้านใต้ จึงต้องบูรณาการว่าจะสามารถระบายไปทางไหนได้บ้าง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เดือดร้อนทุกคน” ผบ.ทอ.ระบุ

           
พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า แม้กองทัพอากาศจะเป็นผู้ประสบภัยแต่เรายังให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง และขีดความสามารถในการสูบน้ำ เท่าที่ได้ตรวจสอบมีโรงสูบน้ำอยู่ประมาณ 15-16โรงสูบ เป็นของ บ.ท่าอากาศยานดอนเมือง 12-13 โรงสูบ และของกองทัพอากาศ 2 โรงสูบ  ซึ่งจากขีดความสามารถการสูบออกไม่มากเมื่อเทียบกับน้ำที่อยู่ในสนามบิน จึงต้องบูรณาการกับกรมชลประทานในการขอเครื่องสูบน้ำ สำหรับความเสียหายในกองทัพอากาศเยอะมากแต่ยังไม่อยากบอกเป็นตัวเลข ต้องเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นขึ้นไป แต่แม้จะเสียหายมากแต่ขีดความสามารถในการป้องกันประเทศเสียน้อยมาก เพราะกำลังรบหลักอยู่ต่างจังหวัด รวมถึงเครื่องบินรบ และกำลังทางอากาศ” พล.อ.อ.อิทธพร ระบุ

               
เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลตัดงบกองทัพอากาศ 1 หมื่นล้านบาท  พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังจะไปเสนองบประมาณกับคณะกรรมาธิการวิสามัญ ในส่วนของกองทัพอากาศได้ประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท  ซึ่งคงจะต้องปกป้องงบประมาณว่า จะรักษากรอบงบประมาณมากน้อยแค่ไหน รวมถึงงบเร่งด่วนฉุกเฉินที่จะทำให้กองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจขั้นต้นได้ โดยขณะนี้กองบัญชาการกองทัพอากาศ  และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้กลับมาอยู่ในที่ตั้งปกติ แต่ปัญหาคือกำลังพลส่วนใหญ่ไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ เพราะน้ำท่วม ตอนนี้กำลังวางแผนให้ข้าราชการส่วนใหญ่มาทำงานได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์