โต้ดร.สมิทธยันเขื่อนศรีนครินทร์แข็งแรง

โต้ดร.สมิทธยันเขื่อนศรีนครินทร์แข็งแรง

จากกรณีที่นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ในฐานะ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารทรัพยากรน้ำ (กยน.)  ได้ออกมาแสดงความเห็นาเป็นห่วงเกี่ยวกับรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในพื้นที่กาญจนบุรีนั้น เมื่อเวลา  20.30 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554  นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กฟผ.  ให้ความสำคัญกับงานด้านความปลอดภัยของเขื่อนมาก มีหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะคือฝ่ายบำรุงรักษาโยธา เพื่อให้รับผิดชอบงานด้านตรวจสอบความมั่นคง การบำรุงรักษา ซ่อมแซมเขื่อนและอาคารประกอบ โดยได้วางระเบียบปฏิบัติในด้านการตรวจสอบ และประเมินความปลอดภัยของเขื่อน เพื่อให้การดำเนินการด้านความปลอดภัยเขื่อนทุกเขื่อน เป็นมาตรฐานเดียวกัน

อีกทั้งยังมีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนขึ้น
 
ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในงานที่เกี่ยวข้องหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ด้านก่อสร้าง ด้านวิศวกรรมโยธา ด้านเครื่องกล ด้านไฟฟ้า โดยในปัจจุบัน ได้นำเอาระบบตรวจวัดข้อมูลแบบอัตโนมัติ มาติดตั้งใช้งานที่เขื่อน โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูล ที่ครอบคลุมข้อมูลด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา และข้อมูลแผ่นดินไหว ระบบนี้ จะสามารถประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น แสดงผลเป็นรูปกราฟ และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติ ก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที นับเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้านการสื่อสารข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล เพื่อจะช่วยให้งานด้านความปลอดภัย สำหรับเขื่อนต่างๆของ กฟผ. มีประสิทธิภาพ ทัดเทียมมาตรฐานสากล  
    
ผอ.ฝ่ายบำรุงรักษา กฟผ. ได้เปิดเผยต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก Prof.Loren R. Anderson
 
ซึ่งเป็นที่รู้จักของนานาชาติในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน ได้ร่วมตรวจสอบเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรีด้วย โดยหลังจาก Prof.Loren R. Anderson ได้ตรวจสอบเขื่อนศรีนครินทร์แล้ว ให้ความเห็นว่า กฟผ.มีขั้นตอนการตรวจสอบเขื่อน (DAM SAFTY MANAGEMENT) มีขั้นตอนที่สมบูรณ์แบบด้านความปลอดภัยของเขื่อนมีแผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาของเขื่อนทำได้ดีมาก  ผลการตรวจวัดดีกว่าหลายเขื่อนในต่างประเทศ ส่วนอาคารระบายน้ำล้น สภาพดี มีเสถียรภาพเขื่อนดีมาก และไม่พบความผิดปกติ เขื่อนยังอยู่ในสภาพที่มั่นคง นอกจากนี้จากการตรวจสอบผลการศึกษาของ ม.เกษตรศาสตร์ เรื่องการเกิดแผ่นดินไหว เขื่อนศรีนครินทร์มีเสถียรภาพที่ปลอดภัย หลายๆ วิธีการได้ถูกนำมาศึกษาอย่างครบถ้วน จากประสบการณ์ผลการศึกษา เขื่อนที่จะเกิดพังทลายจากแผ่นดินไหวมีน้อยมาก โดยเฉพาะลักษณะของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่เป็นเขื่อนแบบหินทิ้งแกนดินเหนียว จะมีเสถียรภาพมาก เพราะจะมีการปรับสภาพได้ดี
    
นายวีรชัย กล่าวย้ำท้ายสุดว่า จากข้อมูลทางวิชาการของ อาจารย์ปริญญา พุทธาภิบาล

มีข้อมูลเกี่ยวกับผลการศึกษาเรื่องการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จากการศึกษาทางสภาพธรณีวิทยา และการตรวจสอบน้ำพุร้อนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้วิเคราะห์ว่า โอกาสเกิดแผ่นดินไหวเกินกว่า 5 ริกเตอร์ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทำให้วางใจได้ว่า จะไม่เกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ และไม่เกิดผลกระทบต่อเขื่อนศรีนครินทร์ จากการดำเนินการตรวจสอบ และบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยของเขื่อนอย่างมีระบบและต่อเนื่องตลอดมา ทำให้มั่นใจได้ว่า เขื่อนศรีนครินทร์มีความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานเสมอ สำหรับท่านที่ต้องการดูสภาพเขื่อนศรีนครินทร์แบบปัจจุบันสามารถดูได้จาก http://cctvsnr.egat.com

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์