แนะกทม.ส่งน้ำท่วมลงแม่น้ำ-ทะเล

แนะกทม.ส่งน้ำท่วมลงแม่น้ำ-ทะเล

เสวนา อยู่กับน้ำ ชี้ อนุสาวรีย์ไม่ท่วม ด้านสถาปนิก เผย บ้านจมน้ำโครงสร้างไม่พัง ค่าซ่อมบ้านถูกกว่าค่ากระสอบทราย

วันนี้ (10 พ.ย.) ที่ห้องศกุณตลา  โรงแรมเพนนินซูล่า  บริษัทดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด จัดเสวนา “อยู่กับน้ำ” ดอนท์ เลท ฟลัด สต๊อป ยัวร์ ไลฟ์  เพื่อให้สามารถปรับตัวอยู่กับน้ำท่วมได้ตามปกติ  ไม่ต้องอพยพย้ายถิ่น โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีมกรุ๊ป จำกัด นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ นักมานุษยวิทยาและผู้ดำเนินโครงการชุนชนคลองมหาสวัสดิ์ นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม และน.พ.สุวัช เซียศิริวัฒนา  รองอธิบดีกรมอนามัย ร่วมเสวนา
   

โดยนายชวลิต กล่าวว่า  น้ำสูง 1 เมตร จะมีแรงดัน  1 ตัน และสามารถทะลุทะลวงได้หมด น้ำในปีนี้มีมากกว่าปีอื่นๆ 1.4  เท่า
 
เราก็คิดแบบจำลองเอาน้ำจากพื้นที่ต่างๆ มาคำนวณ และ สรุป พบว่า พื้นที่บางแห่งท่วมแน่ บางแห่งกำลังท่วม และบางแห่งเสี่ยงปานกลาง ซึ่งพื้นที่ท่วมน่าจะยอมแพ้นานแล้ว ตอนนี้ยังเหลือถนนพระราม 2 แต่ก็ท่วมแน่ๆ อย่าสร้างกระสอบทรายให้ไหลบางๆ ลงทะเล แต่ในบริเวณกลางๆ ช่วงตะวันออกของถนนวงแหวนบางเขต เช่น ทุ่งครุ ราษฏร์บูรณะ ธนบุรี จะรอด ส่วนที่ท่วมจะท่วมไม่นาน ภายใน 2 สัปดาห์ ถ้ามีการอุดรอยรั่วที่คลองมหาสวัสดิ์เสร็จ และสูบน้ำจากคลองภาษีเจริญออกไปที่คลองสนามชัย ก็จะทำให้น้ำแห้งเร็ว ส่วนฝั่งกรุงเทพฯ ชั้นใน เราต้องสู้ด้วยระบบสูบน้ำชั้นที่ 2 คลองบางซื่อยังรับน้ำได้ดี ไม่น่ามีปัญหา และทางกทม.เองก็ช่วยสูบน้ำลงคลองสามเสนบางส่วน ช่วยให้อนุเสาวรีย์ชัยฯ รอดจากน้ำท่วม ในส่วนของรามคำแหงมีอุโมงค์พระราม 9 รับน้ำ จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวปลอดภัย และถัดไปมีอุโมงค์มักกะสันรับน้ำจากคลองพระราม 9 จะช่วยให้เขตดินแดงรอด นอกจากนี้ พื้นที่ที่น้ำจะไม่ท่วม มีเขตบางรัก คลองเตย สาธร พระนคร ดุสิต บางซื่อ แต่ก็อย่าเพิ่งประมาท
   

ด้านนพ.โกมาตร  กล่าวว่า  จากการเข้าไปช่วยเหลือชุมชนที่คลองมหาสวัสดิ์พบว่า ในช่วงแรกที่น้ำกำลังเข้ามาชาวบ้านมีความตั้งใจว่าจะไม่อพยพไปพื้นที่อื่น
 
เพราะอยู่ในบริเวณนี้มานาน ซึ่งสวนทางกับความคิดของเราที่คิดว่าหากน้ำท่วมสูงจะอยู่ไม่ได้ต้องรีบอพยพ แต่ชาวบ้านบอกว่าอยู่ได้ ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็ได้ตั้งศูนย์พักพิงให้ที่โรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์ ใกล้กับชุมชน แต่การอยู่ร่วมกันของคนจำนวนมากก็ไม่ได้ราบรื่น ยังมีความขัดแย้งกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญเราจึงต้องออกแบบจัดระบบให้มีผู้นำและมีความสามัคคีเกิดขึ้น โดยในห้องเรียนที่ใช้เป็นสถานที่พักอาศัยจัดให้มีหัวหน้าชั้นดูแล เช่น ใครอยากได้เครื่องใช้ อาหาร ก็ให้หัวหน้าชั้นจดใส่กระดาษรวมๆ กันแล้วนำมาเบิกของ ซึ่งสถานการณ์ในครั้งนี้ถ้าจัดระบบการอยู่ร่วมกันให้ดีจะทำให้เราผ่านวิกฤตละชุมชนมีความเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ ในบางพื้นที่ยังพบผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดัน สุขภาพจิต ผู้ป่วยเอดส์ ลมชัก ไตวาย มะเร็ง จำนวนมากที่ไม่ได้พกยารักษา
   

ส่วน นายทวีจิตร  กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้เคยไปดูคันกั้นน้ำที่นิคมนวนครก็เชื่อว่าน่าจะรับมือได้แน่นอน 

และในหมู่บ้านที่ตนอยู่บริเวณดอนเมืองก็มีระบบคลองพักน้ำ คันคันกั้นน้ำคอนกรีต แต่สุดท้ายน้ำก็ท่วมบ้าน เพราะปริมาณน้ำสูงกว่าที่คาดคิด จึงมาคิดถึงคำพูดว่า “อย่าคิดเอาชนะธรรมชาติ ให้คิดเอาธรรมชาติมาใช้ประโยชน์” ก็เริ่มเปลี่ยนทัศนคติ ซึ่งที่บ้านของตนก็ทำแค่ยกของขึ้นที่สูงเท่านั้น เนื่องจากน้ำท่วมไม่ได้มีผลทำให้โครงสร้างของบ้านพัง โครงสร้างของบ้านสามารถแช่น้ำได้นาน 2 เดือน ส่วนพื้นบ้านหากแช่น้ำนานถ้าเป็นพื้นหินอ่อน หินขัดพอน้ำลงก็ทำความสะอาดได้  ถ้าพื้นเป็นกระเบื้องอาจมีบางแผ่นที่ลอกและมีคราบต้องรีบทำความสะอาด พื้นไม้จะมีแค่บางส่วนที่บวมน้ำก็ให้เปลี่ยน สิ่งที่ต้องระวังไม่ใช่โครงสร้างทางอาคาร แต่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ปั้มน้ำ  คอมเพรสเซอร์แอร์ คอมพิวเตอร์ และสุขา เพราะช่วงน้ำท่วมแล้วน้ำเข้าเต็มแรงดันอากาศจะไม่พอ ทำให้ไม่สามารถกดชักโครกลงได้ แต่สิ่งเหล่านี้เมือบวกลบกับค่ากระสอบทรายที่ต้องใช้กั้นสูงเป็นเมตรแล้ว ก็เงินไว้ซ่อมบ้านดีกว่า อย่างไรก็ตาม การอยู่กับน้ำที่เป็นปัญหาใหญ่ คือ ระบบการขนส่งทั้งอาหาร คน สินค้า ยารักษาโรค ถ้าอยากจะอยู่กับน้ำท่วมได้ต้องกู้ระบบการขนส่ง เพราะน้ำแค่  30 เซนติเมตร รถเล็กก็วิ่งไม่ได้แล้ว
   


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์