‘ประชา’ชี้อนุสาวรีย์ชัยฯ อาจรอดน้ำท่วม

‘ประชา’ชี้อนุสาวรีย์ชัยฯ อาจรอดน้ำท่วม

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทักภัย (ศปภ.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผอ.ศปภ. กล่าวว่า

ช่วงเทศกาลลอยกระทง ศปภ.ขอความร่วมมือจากประชาชนงดจุดธูป เทียน และดอกไม้ไฟ เนื่องจากมีบางบ้านเรือนไม่มีผู้อยู่อาศัย และบางบ้านเรือนมีผู้อยู่อาศัยอยู่ แต่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงเกรงว่ากระทำลักษณะดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเทศกาลลอยกระทง ศปภ.จะติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานกทม. เพื่อนำน้ำออกให้ได้มากที่สุด ซึ่งไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม.และพื้นที่ใกล้เคียงนั้นจะมีน้ำท่วมสูงเท่ากับช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ เนื่องจากขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องสูบน้ำของกทม.ว่าจะดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด

 พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในส่วนของคลองสามเสน และคลองบางซื่อ ทางการประปานครหลวง(กปน.)

ได้ปิดไม่ให้ผันน้ำเข้าทั้งสองคลองดังกล่าวแล้ว เพื่อลดปริมาณน้ำ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของกทม.ในการเร่งสูบน้ำออก ส่วนการหันข้อต่อระบายน้ำที่ยังมีทิศทางไม่ถูกต้องก็ต้องปรับปลายท่อ ระบบระบายน้ำ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการปรับไปแล้วสองจุดคือ บริเวณถ.วิภาวดีรังสิต และถ.พหลโยธิน ที่มีการปรับปลายท่อ เพื่อส่งน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วมากขึ้น

 เมื่อถามว่า เมื่อปรับปลายท่อแล้วดังกล่าวแล้ว จะสามารถสูบน้ำออกได้เร็วและส่งผลให้น้ำไม่เข้าท่วมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้หรือไม่

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ก็อาจเป็นไปได้ที่จะไม่เข้าท่วมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ยังมีความกังวลเรื่องมวลน้ำใต้ดินตามระบบท่อระบายน้ำ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่น้ำที่มีการไหลบ่าจากทางตอนเหนือของกทม.เราได้ปิดกั้นด้วยบิ๊กแบ๊กแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพมาก เห็นได้จากที่บริเวณการประปาเขตพญาไทที่ตนเห็นด้วยตัวเองว่า น้ำลดลงจากเดิม 3-4 ซม. หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับการทำงานของกทม.ว่าจะระบายน้ำได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางศปภ.ได้ช่วยเต็มที่ เพราะขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งติกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์