อานนท์ชี้คนฝั่งธนฯต้องทนน้ำท่วมถึงต้นธ.ค.-แถบแสนแสบ 2สัปดาห์

อานนท์ชี้คนฝั่งธนฯต้องทนน้ำท่วมถึงต้นธ.ค.-แถบแสนแสบ 2สัปดาห์

'อานนท์'แจงคนฝั่งธนบุรี ต้องอยู่กับน้ำท่วมไปถึงต้น ธ.ค.ส่วนปชช.เหนือคลองแสนแสบโดนน้ำท่วมอีก 2สัปดาห์ ขณะที่หนองจอก มีนบุรี บางจุด 4-6สัปดาห์


ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) และฐานะที่ปรึกษา ศปภ. ให้สัมภาษณ์ ทีเอ็นเอ็น เช้านี้ กล่าวว่าไม่ต้องตื่นตระหนกกับมวลน้ำปริมาณ 3-4 พันล้านลูกบากศ์เมตร ที่จะเข้ามา เพราะเป็นน้ำทุ่งที่เข้ามาแบบทะลัก มากกว่าที่จะเป็นการโจมตีมวลใหญ่และเชื่อว่าระบบที่รองรับวันนี้สามารถบริหารจัดการได้ โดยบริหารให้ไหลลงตามแม่น้ำและคลองต่างๆได้ 

เนื่องจากอัตราไหลอยู่ระดับต่ำกว่า และบิ๊กแบ็ก (ถุงทรายขนาดใหญ่)กั้นแนวรังสิต-เมืองเอก  สามารถทำงานได้อย่างดี และตอนนี้บริเวณหลักสี่ ดอนเมืองปริมาณน้ำก็ได้ลดลงบ้างแล้ว ส่วนที่วิตกกันว่ากั้นบิ๊กแบ็ก จะทำให้น้ำบริเวณเหนือแนวกั้นสูงขึ้นมากนั้นไม่น่าจะถูกต้องนัก เพราะถูกบริหารด้วยคลองรังสิต และประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งวันนี้คลองรังสิตลดลงทุกวัน ก็จะสามารถรองรับน้ำที่ทะลักเข้ามาได้

 เขาเห็นว่า จากปริมาณน้ำที่ยังทะลักเข้ามานั้น ในส่วนกทม.ชั้นในส่วนพระนคร และใต้คลองแสนแสบไม่น่าท่วมมากนัก ขณะที่เหนือคลองแสนแสบ กว่าจะกลับมาสู่ปกติอาจจะต้องใช้เวลาอีกสองสัปดาห์ ขณะที่บางจุดจะมีน้ำเอ่อตามท่อ จะท่วมเป็นจุดๆ


 "ในส่วนฝั่งธนบุรี ก็ยังต้องจับตามเป็นพิเศษ และคาดว่าปลายพ.ย.ถึงต้น ธ.ค.น้ำถึงจะลดลง ส่วนฝั่งหนองจอก มีนบุรี ในพื้นที่น้ำหลากอาจจะต้องใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ ขณะที่กทม,ชั้นในทั่วไปไม่น่าเกินสัปดาห์"
ดร.อานนท์กล่าว

 รายงานข่าวระบุว่าฝั่งธนบุรีนั้น เป็นน้ำท่วมที่ล้นอ้อมมาจากคลองมหาสวัสดิ์ ปกติฝั่งธนบุรีมีพื้นที่สูงกว่า กทม.แต่ขีดความสามารถป้องกันมีน้อยกว่า กทม.

เพราะฝั่งธนบุรีใช้ระบบแก้มลิงอาศัยหลักการน้ำขึ้นน้ำลง โดยตลอดฝั่งธนบุรีเป็นแก้มลิงหมด ปัญหาใหญ่ฝั่งนี้คือรอยรั่วตามคันกั้นน้ำ เมื่อปิดไม่ได้ระบบประสิทธิภาพแก้มลิงก็ต่ำลง เมื่อน้ำขึ้นก็ทำให้น้ำรั่วเข้ามา อีกทั้งน้ำในตอนเหนือคลองมหาสวัสดิ์ขึ้นไปถึงจ.พระนครศรีอยุธยายังมีมากจึงทำให้คนฝั่งธนบุรี ต้องอยู่กับน้ำนานไปอีกระยะ


อานนท์ชี้คนฝั่งธนฯต้องทนน้ำท่วมถึงต้นธ.ค.-แถบแสนแสบ 2สัปดาห์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์