อภิสิทธิ์ห่วงงบน้ำท่วมส่อโกงขอรบ.โปร่งใส

อภิสิทธิ์ห่วงงบน้ำท่วมส่อโกงขอรบ.โปร่งใส

หัวหน้าปชป. ห่วงงบรายจ่ายปี 55 ไม่สอดคล้อง ศก. ตั้งข้อสังเกต เหตุใดไม่ใช้ตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจแบงก์ชาติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ขึ้นอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในขณะนี้ ถือว่ามีความน่ากังวล เนื่องจากการประเมินตัวเลขรายได้ของรัฐบาลไม่มีความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ผลกระทบจากวิกฤติเนื่องในยุโรป รวมไปถึงปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นภายในประเทศ เนื่องจากยังใช้ตัวเลขในการประมาณอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เป็นตัวเลขเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.5 - 4 ขณะที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับการประมาณการลดลงมาแล้วเหลือ 2.6 ในปี 2554 รวมทั้งยังได้ปรับลดลงไปจนถึงปี 2555 ซึ่งจะทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งขัดกับการประมาณการรายได้ของรัฐบาลในปี 2555 ที่คาดว่าจะจัดเก็บรายได้ ได้สูงสุดกว่า 2,000,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ การดำเนินมาตรการลดหย่อนภาษีต่างๆ ยังจะทำให้รัฐเสียรายได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้การขาดดุลเกินกว่า 400,000 ล้านบาท อย่างแน่นอน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวว่า ในส่วนของงบฟื้นฟู เยียวยา และป้องกันความเสียหายสถานการณ์อุกภัยอย่างบูรณาการ วงเงินกว่า 1.2 แสนล้านบาทนั้น ถือว่ามีความน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดการทุจริตเกิดขึ้นได้ เนื่องจากรัฐบาลไม่มีการชี้แจงรายละอียดในการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว จึงอยากให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดของงบประมาณในส่วนนี้ให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส รวมทั้งจัดหาวงเงินในการฟื้นฟูประเทศหลังน้ำลดกว่า 800,000 ล้านบาท ที่ยังไม่มีการลงรายละเอียดในที่มา ร่วมไปถึงการจัดหา ทำให้เกิดความกังวลว่าจะนำเงินส่วนนี้มาจากแหล่งเงินใด

พร้อมกันนี้ ยังเสนอให้รัฐบาลทบทวนสถานการณ์ทางการคลังของรัฐ ในช่วง 2 - 3 ปีข้างหน้า เพื่อประเมินสถานการณ์ในอนาคตในการจัดทำรายละเอียด ว่า ภาครัฐจะต้องมีเงินกู้เท่าไหร่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมถึงจะเป็นสร้างความ
เชื่อมั่นในอนาคต


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์