นายกฯรับไม่มั่นใจ ป้องนิคมฯบางชัน

นายกฯรับไม่มั่นใจ ป้องนิคมฯบางชัน


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมในการแถลงยุทธศาสตร์มาตรการเชิงยุทธศาสตร์การฟื้นฟูประเทศ” ว่า

นส่วนของของนิคมถ้าระยะสั้นใน 1 ปีอย่างน้อยที่สุด ที่เราต้องกลับมาสร้างความมั่นใจก็คือว่าในแนวต่างๆเราคงต้องสำรวจร่วมกัน ให้แนวคันรับน้ำต่างๆนั้นต้องอยู่ในมาตรฐาน ต้องมีเรื่องของระบบสูบน้ำ เพราะวันนี้สิ่งที่เราทำเรากั้นด้วยพนังกั้นหิน ดังนั้นไม่สามารถกั้นมวลน้ำขนาดใหญ่ได้ อนาคตในส่วนของ 1 ปี เราต้องดูในส่วนนี้ด้วย ตั้งแต่แนวทางเท่าที่ทำได้ เราจะไม่บอกว่ารอความหวังข้างหน้า แต่ในจุดยืนด้วยโครงสร้างนั้นเราจะทำในข้อจำกัดที่มีอยู่ เราจะสร้างความเชื่อมั่นด้วยการทำอย่างไรในการปกป้องนิคมที่มีความแข็งแรง และมีระบบการระบายน้ำให้แข็งแรง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะทำในระยะสั้น


เมื่อถามว่า ในขณะที่นายกฯกำลังสร้างความมั่นใจในเรื่องของการกอบกู้ตรงนี้ ในขณะเดียวกันนิคมบางชันกำลังแย่ จะสร้างความอุ่นใจตรงนี้ได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนหนึ่งก็ยอมรับว่าถ้าเราจะพูดเรื่องการป้องกันเราอาจจะพูดไม่ได้ทั้งหมด เพราะวันนี้ธรรมชาติของน้ำส่วนหนึ่งที่เราคุยกันถ้ามวลน้ำต่อพายุ 1 ครั้ง แล้วเรามีระบบการจัดเก็บน้ำไว้เพียงพอเราเชื่อมั่น แต่วันนี้เราเจอพายุ 3 - 4 ครั้งประมาณ 4 - 5 ลูก รับเต็มที่พร้อมๆกัน จนเขื่อนกั้นน้ำนั้นเต็ม ก็เป็นส่วนหนึ่งของน้ำที่ทะลักลงมา ในส่วนของนิคมนั้นเราก็มีการป้องกันอย่างเต็มที่ 

เรียนว่าเราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ถามว่าร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า ก็ไม่มีใครตอบได้กับธรรมชาติของน้ำ แต่สิ่งที่เราตอบได้คือเราจะทำหน้าที่ปกป้องนิคมนี้อย่างดีที่สุด แล้ววันนี้เราได้มีการสั่งการมานานแล้ว เพราะเรารู้ เราเข้าใจ เราได้มอบหมายทางกองทัพเข้าไปดูแล ส่วนนิคมเองก็มีแผนป้องกันพอสมควร คิดว่าบางส่วนเราก็ต้องทำงานควบคู่กันไปและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายให้เต็มที่

เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการน้ำ ทำไมถึงไม่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมในคณะกรรมการด้วย ทั้งที่ทุกวันนี้มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำในส่วนของกทม.ในเรื่องการประสานการบริหารจัดการมาโดยตลอด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรียนว่าเบื้องต้นเราใช้วิธีเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ จะสังเกตเห็นว่าในคณะกรรมการชุดนี้เราก็ไม่มีคณะรัฐมนตรี เราต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบประจำนั้นดูแล ในส่วนของการกู้และฟื้นฟูภายใน 1 ปีให้เต็มที่ เพราะชุดนี้เป็นชุดระยะยาว แต่เมื่อชุดนี้ทำงานก็ต้องกลับมาประสานงานกับกทม.อยู่แล้ว เพราะระบบต่างๆก็มีปัจจัยที่เราต้องไปเข้าใจโครงสร้างภาพรวม กรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ในการร่างแม่แบบของโครงร่าง ร่างเสร็จแล้วจะต้องกลับไปทำงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกส่วน ดังนั้นจะไม่ใช้เพียงแต่ว่าของผู้ว่าฯกทม.แต่จะเป็นทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่จะต้องทำงานร่วมกัน



นายกฯรับไม่มั่นใจ ป้องนิคมฯบางชัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์