สื่อนอกชี้สถานการณ์กรุงเทพฯวันนี้ บ่งบอกภาวะจมใต้ทะเล วันหน้า

สื่อนอกชี้สถานการณ์กรุงเทพฯวันนี้ บ่งบอกภาวะจมใต้ทะเล วันหน้า

เอเอฟพีรายงานวันที่ 7 พ.ย. ว่า สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ในตอนนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจะรุนแรงยิ่งขึ้น
 
โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์คล้ายกันว่าระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้น 19-29 เซนติเมตร หรือ 7-11 นิ้วภายในปีค.ศ.2050 หรืออีก 39 ปีข้างหน้า ซึ่งในกรณีของกรุงเทพฯ ที่ตั้งอยู่ห่างอ่าวไทยเพียง 30 กิโลเมตรเสี่ยงจมทั้งเมือง

 "ถ้ายังไม่มีมาตรการใดๆ เลย ภายใน 50 ปีข้างหน้านี้ พื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ระดับน้ำทะเล" อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

 เอเอฟพีรายงานว่า ไม่เพียงภาวะโลกร้อนที่เป็นภัยต่อกรุงเทพฯ เท่านั้น
 
จากรายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี และธนาคารเพื่อความร่วมมือญี่ปุ่น หรือเจบิก ระบุว่า การขุดเจาะน้ำบาดาลมานานหลายปีในยุคทศวรรษ 70 (พ.ศ.2513-2523) เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำของโรงงานในเมืองหลวง ยังเป็นสาเหตุอีกเรื่องที่ถูกตำหนิว่า ทำให้กรุงเทพฯ ค่อยๆ ทรุดลง 10 เซนติเมตรต่อปี กระทั่งรัฐบาลมีมาตรการควบคุมการปั๊มน้ำบาดาล จึงทำให้อัตราการทรุดตัวลดลงเหลือน้อยกว่า 1 เซนติเมตรในแต่ละปี

 อย่างไรก็ตาม เดวิด แม็กคอลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของเอดีบี กล่าวว่า

ปัญหาก็คือ ไม่มีทางที่กรุงเทพฯจะหวนคืน เมืองไม่มีทางสูงขึ้นอีก จึงเป็นเหตุให้ธนาคารโลกประเมินไว้ว่า กรุงเทพฯ เสี่ยงจะจมมากขึ้นเร็วกว่าเดิม เพราะมีปัจจัยด้านอากาศที่ร้อนขึ้นและระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นมาอีก


สื่อนอกชี้สถานการณ์กรุงเทพฯวันนี้ บ่งบอกภาวะจมใต้ทะเล วันหน้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์