ศปภ.ระดมเครื่องสูบน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ศปภ.ระดมเครื่องสูบน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กระทรวงพลังงาน นายธงทอง จันทรางศุ โฆษก ศปภ. และนายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลัง ศปภ.และ กทม.ประชุมร่วมกันเพื่อระดมสรรพกำลังในการป้องกันกรุงเทพฯชั้นใน

นายธงทองเปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้จัดหาเครื่องสูบน้ำขนาดกลาง จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วประเทศ
 
เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากกรุงเทพฯชั้นในให้ลงสู่ทะเลเร็วที่สุด โดยได้รวบรวมเครื่องสูบน้ำจากจังหวัดที่ไม่ได้ประสบภัยพิบัติ เข้ามายังพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงระดมเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต บริษัทเอกชนอย่างบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ รวมไปถึงจากรัฐบาลญี่ปุ่น หรือรัฐบาลจีนอีกด้วย

ทั้งนี้เครื่องสูบน้ำที่กระทรวงการต่างประเทศประสานไปยังรัฐบาลจีนจะส่งมาถึงกรุงเทพฯในคืนนี้ และหลังจากนี้ กทม.สามารถประสานความร่วมมือไปยังรัฐบาลจีนได้โดยตรงทุกเมื่อ ไม่ต้องประสานผ่านหน่วยงานราชการใดอีก เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานมากที่สุด

นายเจริญรัตน์กล่าวว่า ขอขอบคุณ ศปภ.ที่ช่วยระดมเครื่องสูบน้ำจากทุกภาคส่วนเข้ามาใน กทม. เพื่อจัดการปริมาณน้ำที่ขังอยู่ขณะนี้โดยเร่งด่วน
 
ซึ่งหากไม่มีน้ำเหนือเข้ามาเพิ่มเติม ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และลดความเสียหายจากปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าท่วมกรุงเทพฯชั้นในได้ ทั้งนี้ได้มีการวางแผนร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้วว่า จะวางเครื่องสูบน้ำไว้พื้นที่ใดบ้าง ซึ่งภายใน 2-3 วันนี้ คงสามารถนำเครื่องสูบเข้ามาใช้การในพื้นที่ได้ทันที

สำหรับพื้นที่ที่จะวางเครื่องสูบน้ำนั้นจะพิจารณาตามความเหมาะสมของพื้นที่ ซึ่งโดยส่วนมากจะวางบริเวณคลอง
 
เช่น คลองพระโขนง คลองราชมนตรี คลองบางกอกใหญ่ คลองดาวคะนอง คลองบอน คลองบางเขนใหม่ คลองบางเขนเก่า คลองเทเวศร์ คลองบางซื่อ คลองบางนา เป็นต้น ซึ่งจะกระจายไปทั้งกรุงเทพฯชั้นใน กรุงเทพฯชั้นนอก และฝั่งธนบุรี
อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสูบน้ำที่อยู่ใน กทม.ขณะนี้ได้หมดภายในกี่วัน นอกจากนี้ยังต้องคำนวณปริมาณน้ำเหนือที่ยังคงเข้ามาในพื้นที่ กทม.ด้วยว่ายังมีปริมาณอีกเท่าใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์