พาณิชย์-อ.ต.ก-ซีพีจับมือช่วยน้ำท่วม

พาณิชย์-อ.ต.ก-ซีพีจับมือช่วยน้ำท่วม

พาณิชย์ผนึกกำลังอ.ต.กจับมือซีพีช่วยน้ำท่วม ปล่อยรถธงฟ้าขนสินค้าขายในราคาถูก 13 จุดทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. เวลา 10.30 น. ที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมมืออ.ต.ก. บริษัท ซีพี บริษัท เบทาโกร บริษัท สหฟาร์ม และบริษัท มรกต อินดัสตรี นำสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพมาขายราคาถูกที่ตลาด อ.ต.ก. เช่น ไข่ไก่ 1 ถาด ถาดละ 30 ฟอง ราคาถาดละ 90 บาท, ข้าว 5% ถุงละ 5 กิโลกรัม ราคา 90 บาท เนื้อหมู กิโลกรัมละ 100 บาท เนื้อไก่ กิโลกรัมละ 50 บาท และน้ำมันพืชขนาด 1 ลิตร ขวดละ 38 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้จัดรถธงฟ้าเคลื่อนที่นำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นไปขายให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล วันละ 10 สาย รวม 13 จุด โดยเฉพาะไข่ไก่มีขายถึงวันละ 1 ล้านฟอง

ทั้งนี้จะให้กรมการค้าภายในจัดสายตรวจพิเศษวันละ 15 สายตรวจสอบพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมและพื้นที่ใกล้เคียง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
 
เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กักตุนสินค้าซ้ำเติมประชาชน และหากประชาชนพบการฉวยโอกาสช่วงน้ำท่วมขายสินค้าราคาสูงเกินจริง ให้แจ้งไปที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที โดยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ

ด้าน นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯอยู่ระหว่างเสนอเรื่องไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม(ศปภ.) ขอเรือ 3 ลำมาใช้ทำเรือธงฟ้า นำสินค้าราคาพิเศษไปจำหน่ายให้ประชาชนในพื้นที่ที่น้ำท่วมหนัก เช่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี และเขตบางพลัด กรุงเทพฯ เป็นต้น

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์การขายไข่ไก่ว่า ปกติไทยมีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละ 26-27 ล้านฟอง
 
แต่ช่วงน้ำท่วม ฟาร์มไก่บางแห่งเสียหาย ทำให้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดหายไปวันละ 3-4 ล้านฟอง หากเป็นสถานการณ์ปกติยังเพียงพอความต้องการของประชาชน แต่เนื่องจากช่วงนี้ประชาชนจำนวนมากรู้สึกไม่สบายใจ จากเดิมเคยซื้อไข่ไก่บริโภคแค่วันละ 3 ฟองหรือซื้อเผื่อสำหรับสัปดาห์เดียว จึงซื้อเก็บไว้บริโภคถึง 1 ถาด หรือ 30 ฟอง ทำให้เกิดปัญหาไข่ไก่ไม่เพียงพอความต้องการ จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนอย่ากักตุนสินค้า

ขณะที่ นายพงษ์  วิเศษไพฑูรย์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการณ์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ เครือซีพี กล่าวว่า
 
รัฐบาลจะนำเข้าหรือไม่นำเข้าไข่ไก่  ไม่ขอวิจารณ์ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า หากจัดการเรื่องระบบขนส่งจะช่วยลดปัญหาสินค้าขาดตลาดได้มาก โดยเบื้องต้นอยากขอให้นำรถทหารมาช่วยขนส่งสินค้าไปกระจายยังตลาดตามชุมชนต่างๆ เชื่อว่าจะช่วยให้สินค้ากระจายถึงประชาชน และประชาชนจะได้ซื้อสินค้าในราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าไปยังโมเดิร์นเทรดต่างๆ เพราะอาจจะถูกบวกค่าธรรมเนียมต่างๆ เข้าไปอีก

 
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์