สุขุมพันธุ์ประกาศอพยพเขตจตุจักร

สุขุมพันธุ์ประกาศอพยพเขตจตุจักร


กทม. รายงานพื้นที่ถูกน้ำท่วมระดับน้ำยังสูง ยกเว้นบางพลัด น้ำลดลง 5 ซม. ประกาศเขตจตุจักรริมทางรถไฟสายเหนือด้านตะวันออก เป็นพื้นที่อพยพ

     4 พ.ย.54 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงข่าวภายหลังร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารที่ศูนย์ระบบป้องกันน้ำท่วมสำนักการระบายน้ำกทม.ว่า ขณะนี้ ระดับน้ำในคลองหลายแห่งยังทรงตัว โดยที่คลองสอง ระดับน้ำอยู่ที่ 2.88 เมตร จากรทก. คลองทวีวัฒนา อยู่ที่ 2.72 ม.รทก. คลองรังสิตมีน้ำลดลง อยู่ที่ 3.60 ม.รทก. และคลองมหาสวัสดิ์ อยู่ที่ 2.88 ม.รทก. ซึ่งขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วมีระดับน้ำสูงขึ้น อาทิ เขตบางเขน ระดับน้ำสูงขึ้น 20-50 ซม. เขตจตุจักร น้ำสูงขึ้น 20 ซม. เขตหลักสี่ น้ำสูงขึ้น 30 ซม. -1.2 เมตร เขตมีนบุรีน้ำสูงขึ้น 10-35 ซม. เขตคลองสามวา น้ำสูงขั้น 60-90 ซม. เขตหนองจอก น้ำสูงขึ้น 5-10 ซม. ยกเว้นเขตบางพลัด ที่มีปริมาณน้ำลดลง 5 ซม.


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า ตนได้ประกาศให้ 4 แขวงในเขตจตุจักร ประกอบด้วย 1.แขวงลาดยาว 2.แขวงเสนานิคม 3.แขวงจันทรเกษม และ 4.แขวงจตุจักร ริมคลองเปรมด้านตะวันตก และริมทางรถไฟสายเหนือด้านตะวันออก เป็นพื้นที่อพยพ นอกจากนี้ได้ประกาศให้แขวงหนองแขมในเขตหนองแขมเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเพิ่มเติม ภายหลังที่ประกาศให้แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม เป็นพื้นที่อพยพก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันสถานการณ์ขยะในขณะนี้เริ่มเข้าสู่สภาวะวิกฤติ เพราะกทม. ไม่สามารถจัดเก็บได้ตามเป้า ดังนั้น 3 วันจากนี้ตลอด 24 ชั่วโมง จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเก็บขยะที่ค้างไว้ให้แล้วเสร็จทั้งหมด ทั้้่งทางเรือ และรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ได้ดัดแปลงรถขยะโดยนำท่อไอเสียยกสูงจำนวน 60 คันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมใช้งานในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจึงถือว่าการเก็บขยะเป็นภารกิจสำคัญ นอกจากการช่วยเหลือชีวิตประชาชนในขณะนี้

     
"ขณะนี้จังหวัดต่างๆได้เตรียมส่งเรือมาช่วยเหลือกทม. โดยมี 4 จังหวัด ที่ส่งเรือมาให้กทม.แล้วประกอบด้วย จ.ปราจีนบุรี ราชบุรี นครสวรรค์ และสุโขทัย นอกจากนั้ยังมีอีก17 จังหวัดที่เตรียมช่วยเหลือเพิ่มเติมอาทิ จ.กำแพงเพชร จันทบุรี สมุทรสาคร ขอนแก่น เป็นต้น ทั้งนี้ในเวลา 13.30 น. ตนจะไปเปิดโรงครัวกทม.ที่ลานคนเมืองในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากนั้นเวลา 14.30 น. จะเดินทางไปยังศูนย์ควบคุมระบบเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อไปดูมาตรการระบบป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากเป็นมันสมองของบีทีเอสในการเดินรถ นอกจากนี้จะลงพื้นที่ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวถึงบริเวณแยกเกษตรศาสตร์ เพื่อรณรงค์การจัดเก็บขยะในพื้นที่ที่น้ำท่วม" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

     
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการขอเครื่องสูบน้ำจาก ศปภ.ที่ผ่านมา กทม.ได้ทำหนังสือประสานไปยัง นายพระนาย สุวรรณรัตน์ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศปภ. ตั้งแต่วันที่ 1 และ วันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่กรมชลประทานระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือจนมีการถกเถียงกันในที่ประชุมนั้น นายกฯก็รู้สึกไม่สบายใจที่มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุม ทั้งนี้สถานการณ์น้ำที่มาถึงห้าแยกลาดพร้าวจะเข้าพื้นที่กทม.ชั้นในหรือไม่นั้น จะต้องมีการประเมินว่าจะมีปริมาณน้ำเข้ามาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากไม่มีเพิ่มเติม น้ำอาจจะไม่ขยายตัวไปพื้นที่อื่น ดังนั้นต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ส่วนพื้นที่ที่ถูกนำท่วมอยู่แล้ว คาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบไปอีก 1 เดือน แต่หากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายก่อน 1 เดือนก็ถือว่าเป็นของแถม




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์