น้ำท่วมกองทัพอากาศ100% รถกว่าร้อยคันจม

น้ำท่วมกองทัพอากาศ100% รถกว่าร้อยคันจม

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. ออกตรวจพื้นที่น้ำท่วมในเขตกองทัพอากาศที่ขณะนี้มีน้ำท่วมเต็มพื้นที่กองทัพอากาศ 100 เปอร์เซ็นต์
 
โดยความสูงทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1 เมตร ส่วนที่บริเวณสนามบินกองบิน 6 ท่วมสูงถึง 1.30 เมตร โดยยังมีเครื่องบินที่จอดเสียอยู่รวม 7-8 ลำ โดยมีเครื่องบินซี 130 จำนวน 2 ลำ เครื่องบินจี 222 และเครื่องบินฝึก นอกจากนี้ยังมีรถจอดจมอยู่อีกกว่า 100 คัน ส่วนบ้านพักรับรองของผบ.ทอ.และนายทหารระดับ 5 เสือทอ.ภายในกองทัพอากาศต่างถูกน้ำท่วมบ้านพักชั้นหนึ่งจนต้องขึ้นอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้านพัก พล.อ.อ.อิทธพร ให้สัมภาษณ์ว่า กองทัพอากาศจัดทำแผนเผชิญเหตุป้องกันน้ำท่วมฐานทัพอากาศดอนเมือง ซึ่งเรามีการทำแนวกั้นน้ำ เตรียมเครื่องสูบน้ำ ประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการ ครอบครัวกองทัพอากาศทราบอย่างต่อเนื่อง และยังมีการเฝ้าระวังจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ (ศบภ.ทอ.) ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และมีการแจ้งเตือน ขั้นที่วิกฤต คือ ปริมาณน้ำที่ท่วมเข้ากองทัพอากาศผ่านช่องทางต่างๆ สูงมากกว่า 1 เมตร ซึ่งสูงกว่าแนวกั้นน้ำที่เราทำไว้ โดยขณะนี้ได้แจ้งเตือนภัยแล้ว

 “น้ำท่วมในกองทัพอากาศเต็มหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพื้นที่กองบิน 6 ที่เป็นโรงเก็บเครื่องบินต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องบิน ซี130 ซึ่งเราได้เคลื่อนย้ายอากาศยานทั้งหมดไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ส่วนเครื่องที่เหลืออยู่ คือ เครื่องบินที่ขัดข้องไม่สามารถบินได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงปรับระดับสถานการณ์ ซึ่งเราได้มีการย้ายบก.ทอ.ส่วนหน้า และศูนย์อำนวยการกองทัพอากาศส่วนหน้าออกจากพื้นที่กองบัญชาการ เพราะระบบไฟฟ้าในกองทัพอากาศถูกตัดหมดแล้ว เพราะน้ำท่วมถึงหมดจึงจำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่ใหม่ เพื่อดำรงสภาพการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศต่อไป เราได้ย้ายไปอยู่ที่หอประชุมกองทัพอากาศตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 31 พ.ย.เพราะเป็นตึกที่สูงที่สุด ขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการปรับหน่วยต่างๆ แต่ตอนนี้โชคไม่ค่อยดีเพราะน้ำยังมีปริมาณสูงขึ้น เราจึงต้องคิดต่ออีกว่า ถ้าไม่สามารถอยู่ในหอประชุมกองทัพอากาศได้ เราอาจจะต้องย้ายต่อเป็นบก.ทอ.ส่วนแยก โดยบก.ทอ.ยังอยู่ที่หอประชุมทอ.ตามเดิม ส่วนภารกิจอื่นๆนอกเหนือจากยุทธการ และป้องกันสถานที่ต้องไปที่กรมช่างอากาศ บางซื่อ ส่วนบ้านพักที่ผมอาศัยอยู่ตอนนี้ก็ท่วมสูงถึงชั้น 1 ส่วนกำลังพลกองทัพอากาศเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่สูง ”ผบ.ทอ.กล่าว 

 ผบ.ทอ. กล่าวว่า การกู้สนามบินดอนเมือง กองทัพอากาศจะดูแลในส่วนที่เป็นราชการของกองทัพอากาศ ซึ่งการสูบน้ำออกต้องทำร่วมกัน ส่วนการดูแลระบบน้ำในสนามบินเป็นกา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์