ยิ่งลักษณ์ เผยเตรียมลดประตูระบายน้ำคลองสามวาต่ำลง

ยิ่งลักษณ์ เผยเตรียมลดประตูระบายน้ำคลองสามวาต่ำลง

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กระทรวงพลังงาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงกรณีที่สถานการณ์ระบายน้ำในส่วนของคลองสามวา ว่า ขณะนี้หูประตูระบายน้ำที่หลุดไปได้มีการซ่อมแซมแล้ว ซึ่งน่าจะเสร็จในคืนวันที่ 2 พฤศจิกายน โดยเราจะให้ลดความสูงของการเปิดประตูระบายน้ำลง ส่วนจะลดลงเท่าไรต้องรอทีมทำงาน ซึ่งเราจะได้ให้ทีมทำงานไปคุยในพื้นที่เพื่อเจรจา ซึ่งเชื่อว่ามวลชนจะให้ความร่วมมือ นอกจากนี้เราส่งกองกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังคันกั้นน้ำและประตูระบายน้ำทั้งหมด ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา

"ส่วนการซ่อมแซมรอยแตกบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก เนื่องจากมีการรั่วทั้งหมด 11 จุด ซึ่งในวันที่ 2 พฤศจิกายน ซ่อมแซมเสร็จไป 3 จุด คาดว่าทั้งหมดน่าจะเสร็จในวันที่ 10 พฤศจิกายน ส่วนจุดประตูระบายน้ำต่างๆ ได้เข้าไปทำการหรี่สูงทุกบาน เพื่อลดแรงกดดันน้ำทั้งหมด เราอยากให้ทุกประตูระบายน้ำทำงานสัมพันธ์กัน เพื่อให้ถึงปลายทางเต็มที่ ส่วนการระบายน้ำฝั่งตะวันตกต้องเจอภาวะค่อนข้างหนัก การระบายน้ำทำได้ยาก เพราะแนวคลองทวีวัฒนาค่อนข้างแคบและตัน ทำให้การระบายน้ำยาก เราจึงต้องรอให้น้ำทะเลลดลงแล้วเร่งระบายน้ำ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมบางชันจะรอดหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อาจจะมีบ้าง แต่เราพยายามจะระวัง
 
เพราะปัญหาการระบายน้ำฝั่งตะวันออกระดับน้ำทะเลยังสูงกว่าแนวคันกั้นน้ำ นอกจากนี้ยังมีการรั่วอีก จึงเป็นปัญหาหนักที่เราต้องช่วยกันในการระมัดระวังเพื่อไม่ให้น้ำเพิ่มปริมาณเข้าไป อีกทั้งมาตรการต่างๆ ที่เราพยายามทำ เช่น กระสอบทรายยักษ์ จะเร่งทำการให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ทุกอย่างกำลังทำงานซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ถึงจะเห็นความคืบหน้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์