สุขุมพันธุ์ประกาศบางชันเป็นพท.เฝ้าระวัง เสี่ยงท่วมหนักหลังเปิดประตูน้ำเพิ่ม 1 ม.

สุขุมพันธุ์ประกาศบางชันเป็นพท.เฝ้าระวัง เสี่ยงท่วมหนักหลังเปิดประตูน้ำเพิ่ม 1 ม.


ในวันนี้ (1 พ.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพ ร่วมประชุมสถานการณ์น้ำกับคณะผู้บริหารกทม. ที่ศาลาว่าการกทม. โดยย้ำให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในข้อสรุปของที่ประชุม ซึ่งได้มาจากการหารือร่วมกัน

การเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวาสูงขึ้น 1 เมตร ตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือแจ้งกทม.นั้น ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว แต่จะส่งผลให้ เขตบางชันเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม รวมทั้งแหล่งเศรษฐกิจ อาทิ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน อาจได้รับผลกระทบด้วย โดย กทม.มีความกังวลว่าระดับน้ำในพื้นที่ กทม.ตะวันออกจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 

ขณะที่น้ำยังคงเพิ่มขึ้นและขยายพื้นที่ออกไป กทม.จึงได้ประกาศพื้นที่แขวงบางไผ่ เขตบางแค เป็นพื้นที่อพยพ และแขวงบางชัน เขตคลองสามวา เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ด้านตะวันตกน้ำเริ่มขยายตัว ทั้งนี้ พื้นที่ที่เป็นห่วงมาก คือ ทางด้านตะวันตก น้ำเริ่มขยายตัวออกไป ยังไม่ลด ทั้งยังมีมวลน้ำใหญ่จากนครปฐม จึงต้องติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยจะเร่งสูบน้ำลงคลองมหาชัย ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อเร่งระบายน้ำ โดยจะประสานไปยังสปภ.และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อขอเครื่องสูบน้ำ


ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ขณะนี้ ไม่มีความแน่นนอน กทม. ด้านตะวันออก จะมีข้อสรุปอย่างไร ต้องยึดตามที่ได้ตกลงกันไว้ ยืนยัน ว่าตนเองรักพี่น้องประชาชน แต่บางครั้งต้องใจแข็ง เพื่อส่วนรวม เพราะคือการปกครอง ที่จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาผลประโยชน์

วันนี้ระดับน้ำเจ้าพระยา 2.48 เมตร ซึ่งใกล้เคียงกับเมื่อวานคือ 2.49 เมตร ขณะที่น้ำในคลองสอง คลองทวีวัฒนา และคลองรังสิตเริ่มทรงตัว คลองมหาสวัสดิ์ล้นคัน 5-15 ซม.คลองแสนแสบ คลองลำปลาทิวจะมีระดับน้ำสูงขึ้น  หลังจากที่เปิดประตูระบายน้ำแล้วทางกทม.สั่งการให้ผอ.สำนักระบายน้ำไปชี้แจงกับศปภ.หากตกลงกันแล้วเราต้องใจแข็งในหลักการไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา นอกจากมีความผิดพลาดทางเทคนิคอีกทั้งยังแสดงเป็นห่วงนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และนิคมฯ ลาดกระบัง หลังทราบว่าศปภ.ปิดประตูระบายคลอง 8 และ 10 ไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์