สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำนครปฐมตลบหลังทะลักฝั่งธนฯ

 สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำนครปฐมตลบหลังทะลักฝั่งธนฯ


เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 31 ต.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงสถานการณ์น้ำภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหาร ว่า วันนี้ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุด 2.44 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะสูงถึง 2.50 ม.รทก.และต่ำกว่าเมื่อวาน (30 ต.ค.) 2.53 ม.รทก.

จึงคาดว่าช่วงน้ำทะเลหนุนสูงได้ผ่านพ้นไปแล้ว และจะมาอีกครั้งกลางเดือนพ.ย. ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำทะเลหนุนสูง ได้แก่ ชุมชนทรงวาด เขตดุสิต สำหรับภาพรวมจากปัญหาระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูงนั้นเกิดความเสียหายในขอบเขตที่จำกัด แต่ก็มีข่าวดีอีกเรื่องคือน้ำเหนือชุดใหญ่ที่กังวลคาดว่าน่าจะผ่านไปแล้ว เห็นได้จากระดับน้ำในคลองสองคงที่ วันนี้สูง 2.88 ม.รทก.เช่นเดียวกับคลองต่างๆ ฝั่งพระนคร คลองรังสิตก็เริ่มลดลงเช่นกัน จึงหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจัง และจะสามารถสร้างคันกั้นน้ำที่ถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิตได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้เพราะน้ำคลองรังสิตสูงมาก และน้ำเหนือเข้ามาพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกวัน


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องน่าเป็นห่วงมากที่สุดตอนนี้ คือระดับน้ำท่วมดอนเมืองและหลักสี่สูงขึ้น ขยายพื้นที่กว้างกว่าเดิม และที่ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด ทวีวัฒนา และตลิ่งชัน มีปริมาณน้ำเยอะมากและยังไม่นิ่ง จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่เขตบางแค เพราะเป็นห่วงน้ำจะตลบจากจ.นครปฐม จะทำให้ในฝั่งธนบุรีได้รับปัญหาอย่างหนัก อีกทั้งขณะนี้ถนนสายหลักมีปัญหาแล้ว ได้แก่ ถนนอุทยาน จรัญสนิทวงศ์ บรมราชชนนี กาญจนาภิเษก สวนผัก พุทธมณฑลสายสาย1 สาย3 


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ฝั่งธนบุรี กทม.ได้ขอให้ ศปภ. กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยผันน้ำสูบน้ำออกแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเมื่อคืนนี้ที่ผ่านมาได้ตอบรับแล้ว โดยกรมทรัพยากรน้ำจะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการระบายน้ำของฝั่งตะวันตกมีระบบไม่เทียบเท่าตะวันออก ซึ่งฝั่งตะวันออกสามารถระบายน้ำได้เร็วกว่า เพราะฝั่งตะวันตกรับน้ำมาจากทั้งบางกรวย จ.นนทบุรี และ จ.นครปฐมมาสมทบกันทั้ง 2 แห่ง 



 สุขุมพันธุ์ห่วงน้ำนครปฐมตลบหลังทะลักฝั่งธนฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์