สอน.ยืนยันน้ำตาลไม่ขาดแคลน ปริมาณในตลาดมีเพียงพอ

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต


นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.)  เปิดเผยว่า

ขณะนี้ สอน.อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายจากกรณีน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกอ้อยทั่วประเทศเพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อย  โดยหลังน้ำลดจะมีการนำเสนอรัฐบาลเพื่อดำเนินการทันที มาตรการที่คาดว่าจะดำเนินการ  เช่น การหาพันธุ์อ้อยสนับสนุนชาวไร่ วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ  เป็นต้น

  ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้ โดยจะต้องรอหลังน้ำลดก่อน โดยจะเร่งสรุปเร็ว ๆ  นี้  เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยต่อไป  อย่างไรก็ตาม  เบื้องต้นมีน้ำท่วมไร่อ้อยประมาณแสนกว่าไร่  ซึ่งหากท่วมไม่นานจะไม่ส่งผลกระทบให้อ้อยตาย ซึ่งส่วนใหญ่พื้นที่ท่วมสูงจะอยู่บริเวณภาคเหนือและกลาง ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีน้อยมาก จึงคิดว่าความเสียหายจะไม่มาก

สำหรับผลกระทบโรงงานน้ำตาลบางแห่ง  พบว่ามีปัญหาในเรื่องของเส้นทางขนส่ง  แต่ก็ยังมีการกระจายน้ำตาลทรายไปยังผู้บริโภคได้ทั่วถึง โดยปริมาณน้ำตาลทรายที่จะป้อนให้กับประชาชนผู้บริโภคในประเทศ  สอน. ยืนยันว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการไม่เกิดการขาดแคลนอย่างแน่นอน 

พร้อมกับประสานความร่วมมือไปยังสมาคมชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลทุกแห่งทั่วประเทศ ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันแบบเพื่อนช่วยเพื่อน  ซึ่งนับว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์