ยิ่งลักษณ์ เร่งรัดระบายน้ำต.อ.-ต.ต. เชื่อทำตามแผน กทม.น้ำลดต้นเดือนพ.ย.

ยิ่งลักษณ์ เร่งรัดระบายน้ำต.อ.-ต.ต. เชื่อทำตามแผน กทม.น้ำลดต้นเดือนพ.ย.


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 วันที่ 29 ต.ค.

โดยเป็นการเผยแพร่เสียงพร้อมฉายสไลด์ภาพนิ่งและวีดีโอประกอบ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเหตุการณ์น้ำวันนี้มีผลกระทบในวงกว้าง เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมกับคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ พร้อมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, เกษตรและสหกรณ์, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงรองผู้ว่าราชการกทม. และอธิบดีกรมชล ก็มาประชุมร่วมกันพร้อมรายงานสถานการณ์


น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ท่ามกลางข่าวสาสรที่กังวลใจเรื่องทะเลหนุนสูง ยังมีข่าวดีจากรายงานว่า ภาพรวมสถานการณ์ภาคกลางเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำจ.นครสวรรค์ และชัยนาทเริ่มลดลง น้ำที่ท่วมทุ่งและพื่นที่เกษตรได้ไหลเข้าสู่ลำน้ำสาขาต่างๆ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาก็ลดลง คาดการณ์ว่าจะลดต่ำลงเป็น 3 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงต้นเดือพฤศจิกายน


สำหรับจ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะอ.บางไทร น้ำเริ่มลดลงทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงจ.นนทบุรี, ปทุมธานี และตอนเหนือของกทม. ก็เริ่มทรงตัว อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะจัดการในการเร่งรัด รองรับน้ำทะเลหนุนเป็นช่วง มาตรการระบายน้ำช่วง 25 ต.ค. -5 พ.ย. แบ่งเป็น 2ฝั่งคือ ตะวันออกคือ ลดปริมาณน้ำเหนือคันน้ำแนวพระราชดำริ คลองรังสิต และ หกวาสายล่าง โดยให้กรมชลฯเร่งบริหารจัดการน้ำคลองข่าวเม่า และคลองสาคู ให้กรมชลฯเร่งระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำตั้งแต่ประตู 6-13 บริเวณคลองหกวาสายล่าง เร่งเสริมเครื่องสูบและผลักดันน้ำทุกจุด  และยังมอบหมายให้กทม. และการประปา เร่งระบายน้ำ หรือไซฟ่อน เพื่อเสริมการระบายน้ำบริเวณดังกล่าว รวมถึงให้เร่งระบายน้ำลงคลองแสนแสบ แก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ


สำหรับการะบายน้ำฝั่งตะวันตก เห็นว่า ยังเป็นไปได้ยากจึงหารือให้เร่งดำเนินการ โดยมอบให้กรมชลฯเร่งอุดรอยรั่วตามคันกั้นน้ำแนวแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งต.ต. โดยการใช้แผ่นเหล็กอุดรอยรั่ว, บริหารจัดการน้ำเพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีน และเจ้าพระยา โดยมีการบริหารจัดการน้ำเป็น 3 ส่วน คือ ทุ่งเจ้าเจ็ด จ.สุพรรณ, ทุ่งเจ้าพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมล จ.นครปฐม สำหรับการเร่งระบายน้ำจะเป็นส่วนระบบระบายน้ำของกทม.ผ่านคลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ และคลองมหาชัย


ซึ่งหากเร่งระบายน้ำตามที่เรียนไว้และทุกส่วนเร่งดำเนินการก็สามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่กทม. รักษาคันกั้นน้ำแนวพระราชดำริ และควบคุมปริมาณน้ำในกทม.ได้ หากเป็นเช่นนี้คาดการณ์ว่าน้ำที่ท่วมในกทม.จะเริ่มลดลงในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน แต่เพื่อไม่ให้เป็นการประมาทขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารและการทำงานของรัฐบาลเป็นระยะ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์