ผู้ว่ากทม.สั่งอพยพปชช.แขวงศาลาธรรมสพน์

ผู้ว่ากทม.สั่งอพยพปชช.แขวงศาลาธรรมสพน์

เมื่อเวลา 17.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังเดินทางมาตรวจการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำ คลองทวีวัฒนา  เขตทวีวัฒนาว่า

ขณะนี้ระดับน้ำนอกประตูสูงถึง 2.60 เมตร โดย มีการเปิดประตูระบายน้ำกว้าง 1.70 เมตร จึงเป็นห่วงว่า หากเปิดมากกว่านี้ จะมีผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ปลายน้ำและทำให้ กทม. เกรงว่า อาจจะมีผลกระทบ จึงขอประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในแขวงศาสลาธรรมสพน์ ประกาศอพยพไปที่ศูนย์พักพิง 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 14.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้เป็นประธานในการประชุมสัมมนาชี้แจงสถานการณ์และแผนรองรับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ ณ โรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนตัล โดยผู้ว่าราชการกทม. ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำและระบบการป้องกันและการระบายน้ำของ กทม.มีระบบการระบายน้ำที่สร้างไว้ก่อนหน้าค่อนข้างดี แต่สถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้มีหลายปัจจัยที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะในภาวะที่น้ำทะเลหนุนสูงเป็นประวัติการณ์มาถึงระดับ 2.50 เมตรเท่าระดับแนวป้องกันคันกั้นน้ำและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ รวมถึงปริมาณน้ำเหนือที่ผ่านมาทางรังสิต และนนทบุรี ส่งผลให้หลายพื้นที่เขตได้รับผลกระทบ ซึ่งกทม.ได้ประกาศให้ประชาชนอพยพเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงแล้ว 3 เขต คือ เขตบางพลัด ดอนเมือง และเขตสายไหม และประกาศเตือนให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ 13 เขตที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้ง 4 เขตด้านตะวันออกที่ยังต้องเฝ้าระวัง คือ มีนบุรี คลองสามวา หนองจอก และลาดกระบัง และเขตด้านตะวันตก คือ ทวีวัฒนา และอาจมีเขตที่ต้องประกาศเป็นพิ้นที่เฝ้าระวังเพิ่มขึ้นอีก
 
ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนาผู้ประกอบการภาคเอกชนประสงค์ให้ รัฐบาล และ กทม. ให้ความชัดเจนถึงพื้นที่ที่น้ำจะท่วมขังเพื่อวางแผนรับมือได้ถูกต้อง ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าเป็นเรื่องยากที่อาจจะคาดการณ์ได้ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วมที่พื้นที่ใด แต่ กทม.กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะปกป้องพื้นที่เพื่อให้เกิดความเสียหายหรือกระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ให้ประชาชนมีความตื่นตัว และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา   เมื่อเกิดเหตุขึ้นจะได้ไม่ตื่นตระหนกอันจะเป็นปัญหาจลาจล ซึ่งภาวะน้ำท่วมในกรุงเทพฯจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ไหลบ่ารุนแรงเหมือนในต่างจังหวัด อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการได้ให้กำลังใจและฝากความหวังแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่ทุ่มเททำงานหนักในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ

หลังจากนั้นเมื่อเวลา 15.15 น. ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมสัมมนาเพื่อชี้แจงสถานการณ์และแผนรองรับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมกรุงเทพฯ ร่วมกับตัวแทนภาคอุตสาหกรรม หอการค้าไทย หอการค้าต่างประเทศ ว่าภายใน 3-4 วันนี้ กทม.อาจจะต้องมีการประกาศอพยพบางเขตเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเขตใด แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังเชื่อว่าน้ำจะไม่ท่วมทั้ง 50 เขต โดยขณะนี้ยังคงมีมวลน้ำประมาณ 1.6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ที่บริเวณด้านเหนือของกรุงเทพฯ แต่คาดว่าน้ำที่เข้ามาในกรุงเทพฯอาจอยู่แค่หลักพันล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากมวลน้ำได้ไหลไปในทิศทางอื่นและที่การระเหยไปบางส่วนแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์