ศูนย์แจกจ่ายของบริจาค เปลี่ยนกฎรับของบริจาคใหม่

ศูนย์แจกจ่ายของบริจาค เปลี่ยนกฎรับของบริจาคใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในอาคารจันทรยิ่งยง สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นศูนย์อพยพสิ่งของที่ประชาชนนำมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ย้ายมาจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ดอนเมือง เป็นไปอย่างอลม่าน

 เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปควบคุมการแจกจ่ายสิ่งของก่อนนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน มีเพียงผู้หญิงที่สวมเสื้อยืดสีขาว พิมพ์ลาย "1111 กด 5" ประมาณ 3 คนที่ดูแลและควบคุม แม้ว่านายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ศปภ. ให้เข้ามาดูแลการรับและอนุมัติสิ่งของที่นำไปบริจาคก็ตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครได้เดินทางมาที่อาคารจันทนยิ่งยง ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ส่วนสิ่งของที่อพยพมาจากดอนเมืองนั้นได้ทยอยเข้ามาเป็นระยะ แต่ด้วยสิ่งของที่มีจำนวนมาก และอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยแพคของมีจำนวนน้อย ทำให้ภายในอาคารที่จุคนได้ประมาณ 200-500 คน ไม่สามารถรองรับของที่เข้ามาได้ทั้งหมด ทำให้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาย้ายวองบริจาคประเภทเสื้อผ้า ออกจากพื้นที่ โดย พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่า ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีใกล้เคียงสนามกีฬาซึ่งบ้านน้ำไม่ท่วม ให้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และขนย้ายของประมาณ 70 นาย เบื้องต้นนั้นได้ขนย้ายถุงเสื้อผ้าที่มีมาก ไปไว้ที่บ้านราชวิถี ก่อนเตรียมไปบริจาคต่อไป


ด้านนายจำเริญ ให้สัมภาษณ์หลังการหารือกับหน่วยงานของรัฐมี่เกี่ยวข้อง ว่า จากจำนวนผู้ที่เข้ามารับของบริจาคมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการจัดระเบียบความเรียบร้อย ตนจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ระดับจังหวัดหรืออำเภอ เข้ามาเบิกจ่ายสิ่งของเท่านั้น ส่วนประชาชนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนประชาชนที่เดือดร้อน จากนี้ไปจะประชาสัมพันธ์ให้เข้าไปรับยังจุดของอำเภอ ตำบล หรือจังหวัดเท่านั้น ส่วนการอนุมัติของบริจาคนั้นจะให้ยึดตามหลักเกณฑ์ คือ ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะมีข้าราชการที่ได้รับมอบหมายเซ็นต์มอบอีกชั้นหนึ่ง


"ในอาคารจันทรยิ่งยง คับแคบมาก ดังนั้นต้องมีการจัดระเบียบอีก ผมยอมรับว่าขณะนี้ไม่พร้อมเรื่องสถานที่อย่ามาก เพราะแคบมาก" นายจำเริญ กล่าว


ศูนย์แจกจ่ายของบริจาค เปลี่ยนกฎรับของบริจาคใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์