สนามบินดอนเมืองปิดชั่วคราวหนีน้ำท่วม-ศปภ.ยืนยันยังปักหลัก

สนามบินดอนเมืองปิดชั่วคราวหนีน้ำท่วม-ศปภ.ยืนยันยังปักหลัก

วันที่ 25 ต.ค. ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ดอนเมือง น.อ.กันต์พัฒน์ มังคละศิริ ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า

เนื่องจากมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้ามาในพื้นที่กทม.ทางทิศเหนือ ซึ่งมีผลกระทบต่อแหล่งจ่ายไฟฟ้าของสนามบิน และมีผลต่อเครื่องช่วยการเดินอากาศแบบทัศนวิสัย และทำให้แรงเสียดทานของทางวิ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งอาจทำให้เคลื่อนบินไถลออกนอกรันเวย์ได้ ทางทางอากาศยานจึงปิดทางวิ่งทั้งสองเส้นเป็นการชั่วคราวในเบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. เวลา 14.00น. ถึงวันที่ 1 พ.ย. เวลา 17.00น. ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิยังให้บริหารตามปกติ

  เวลา 16.15 น. วันเดียวกัน ที่ศปภ. นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ.

ให้สัมภาษณ์ว่า จนถึงขณะนี้ยังยืนยันที่จะใช้ดอนเมืองเป็นศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) แต่ได้แจ้งให้คนย้ายของบริจาคที่อยู่บริเวณชั้น 1อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ สนามบินดอนเมือง ไปยังโกดังคลังสินค้า 2 ซึ่งมีการยกพื้นสูงประมาณ 1.50 ม. และได้คาดการณ์กันก่อนหน้านี้แล้วว่า บริเวณดอนเมืองน้ำไม่น่าจะท่วมถึง 1 ม. ส่วนรถยนต์ที่จอดอยู่ภายในดอนเมืองนั้นได้แจ้งเตือนให้มีการเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณชั้น 1 ของตัวอาคารทั้งหมด โดยศปภ. ได้ประสานกับกทม. ให้ขอความร่วมมือกับเอกชนที่มีอาคารสูง จนถึงขณะนี้ยังมั่นใจและเชื่อว่าน้ำที่ไหลเข้า ถ.วิภาวดีรังสิตไม่น่าจะเกิน 50 ซม. ส่วนการให้บริการสนามบินของสายการบินนั้นขณะนี้ได้ยุติการให้บริการแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกฎของการใช้ท่าอากาศยาน

 นายวิม กล่าวต่อว่า ในการประชุม ศปภ.ได้มีการหยิบยกปัญหาและสถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงกว้าง

โดยที่ประชุมได้พูดขึ้นมาว่าหากดอนเมืองถูกน้ำท่วมจะมีการย้าย ศปภ.หรือไม่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องย้าย เพราะถ้าดอนเมืองถูกน้ำท่วมที่อื่นก็จะถูกน้ำท่วมไปด้วย และขณะนี้ชั้น 2 ยังสามารถทำงานได้ สำหรับผู้อพยพนั้นยังไม่ได้อพยพไปที่อื่น เพราะรถใหญ่ยังสามารถสัญจรได้ และมีเส้นทางดอนเมือง โทลเวย์ที่ยังใช้การได้ แต่ถ้าประชาชนคนใดต้องการอพยพก็สามารถแจ้งความจำนงและย้ายออกไปได้ เพราะบางพื้นที่อาจจะมีความสะดวกสบายมากกว่า

 นอกจากนั้น นายวิม กล่าวถึงกรณีที่มีการนำถุงบริจาคไปติดชื่อ ส.ส.และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น
 
ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้นำของมาบริจาคให้กับ ศปภ.เพียงแต่ไม่ได้นำของลงมาจากรถ แต่ได้ประสานงานว่าจะให้นำของไปแจกที่พื้นที่ใด กลุ่มคนเสื้อแดงก็จะนำไปส่งให้ตามที่ ศปภ. ประสานงาน และการที่มีภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณติดไปด้วยนั้นอาจจะเป็นเรื่องของความนิยมส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ศปภ. สั่งการให้สำนักนายกรัฐมนตรีตรวจสอบการส่งถุงยังชีพไปให้ผู้ประสบภัยด้วย ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าอาจจะมี ส.ส. บางคนนำรถมาให้ใช้บริการได้ฟรี และอาจจะมีการติดป้ายขอบคุณหรือป้ายหาเสียงอยู่ที่รถ โดยที่ยังไม่ได้เอาออก เชื่อว่าคงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือจะหวังผลประโยชน์อะไร และทาง ผอ. ศปภ.ได้ทำความเข้าใจกับ ส.ส. ไปบ้างแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์