เตือนเลวร้ายสุดกทม.ท่วมถึงเอวนาน1ด.

เตือนเลวร้ายสุดกทม.ท่วมถึงเอวนาน1ด.


ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เตือนเลวร้ายสุดกทม.ท่วมถึงเอวนาน1ด.

24ต.ค.2554 นายเสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวทางไทยพีบีเอสว่า น้ำที่ล้นมาจากปัญหาที่ประตูคลองหนึ่งไม่สามารถปิดได้ จนทำให้น้ำจากคลองระพีพัฒน์ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธินนั้น มีแนวโน้มว่า ภายใน 2-3 วันนี้จะไหลเข้าไปถึงเขตจตุจักร และเขตดินแดง คาดว่าน้ำจะสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ประชาชนยังไม่ต้องถึงขั้นอพยพออก จากนั้นคาดว่าน้ำจะไหลเข้าสู่ระบบอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 เพื่อลงสู่ทะเลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งแก้ไขปัญหาบริเวณช่องระบายน้ำประตูดำ เขตดอนเมือง

ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดรังสิต ที่ชำรุดเสียหายและมีน้ำทะลักผ่านอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่ายังไม่มีการแก้ไขในจุดนี้ น้ำยังคงไหลแรงและเร็วมาก หากปล่อยไว้จะทำให้น้ำจากจุดนี้ไหลเข้าสู่แขวงสีกัน เขตดอนเมือง และไหลเข้าสู่คลองประปาได้
    
นอกจากนี้ ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ น้ำที่ไหลมาจาก จ.ปทุมธานี และอ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
 
จะไหลเข้าสู่พื้นที่คลองมหาสวัสดิ์ และคลองทวีวัฒนา คาดว่าน้ำจะล้นคันกั้นเข้าท่วมพื้นที่ภายใน 7-8 วันนี้ และคาดว่าระดับน้ำจะสูงประมาณ 1 เมตร ซึ่งจะเป็นในลักษณะน้ำเอ่อล้นคลองเข้าท่วม ไม่ใช่การไหลบ่าเข้าท่วมรุนแรง
    
นายเสรีกล่าวอีกว่า จุดที่น่าเป็นห่วงคือพนังกั้นกระสอบทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งต้องดูแลให้แข็งแรง เพราะหากเกิดพังเสียหายจะทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทันที และระดับน้ำจะเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระดับน้ำเจ้าพระยาสูงมาก
    
ขณะที่ฝั่งตะวันออกคาดว่าน้ำจะเอ่อล้นคันกั้นของคลองหกวาสายล่างเข้าท่วมพื้นที่ย่านเขตสายไหมภายใน 4-5 วันนี้ โดยระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร จากนั้นน้ำจะไหลไปคลองแสนแสบ คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศ ออกไปทางสำโรงภายใน 10 วัน
    
นายเสรียังกล่าวว่า ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ปทุมวัน สีลม บางรัก สาทร ราชเทวี ห้วยขวาง วัฒนา น้ำจะท่วมระดับเอว และท่วมนาน 1 เดือน ในส่วนข้อแนะนำรัฐบาลอาจต้องประกาศเขตห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ มิฉะนั้นอาจเกิดภัยจากความโกลาหล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์