นายกฯ แนะ ชาวกทม.ยกของหนีน้ำ เตรียมชง ครม.ประกาศสินค้าควบคุม

วันที่ 24 ต.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลิอผู้ประสบอุทกภัย ( ศปภ.) ดอนเมือง
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสาเหตุน้ำท่วม กทม.น่าจะมาจากประตูระบายน้ำที่คลองหนึ่ง มีปัญหาด้านเทคนิคที่นำเชี่ยวมากจึงไม่สามารถปิดประตูระบายน้ำได้ ด้านกรมชลประทานใช้วิธีชะลอน้ำในการชะลอน้ำในประตูอื่น สำหรับน้ำที่ล้นเข้ามา
บริเวณอนุสรณ์สถานนั้นเนื่องจากมีปริมาณมากน้ำมากจากคลองระพีพัฒน์และมาจากประตูระบายน้ำคลองหนึ่งและน้ำมาจากหลายช่องทางจริงๆ

 ศปภ.มองว่าจุดเสี่ยงพื้นที่ กทม.นั้นอยู่ที่แนวคันพระราชดำริ ตั้งแต่ใต้ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ยาวไปจนถึงเขตสายไหม
 
ซึ่ง ศปภ.เป็นห่วงว่าน้ำจากประตูระบายน้ำคลองหนึ่งใกล้กับคลองเปรมประชากรมีจำนวนมาก จึงเร่งระบายน้ำไปทางฝั่งตะวันออกทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่เนื่องจากน้ำมาหลายทิศทางจึงได้ระดมกองทัพกว่า 1 พันนายเฝ้าพนังกั้นน้ำตลอด 24 ชม. ก็ต้องขอบคุณในความร่วมมือดังกล่าว

 นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของเซียร์ รังสิตได้ติดต่อผู้ว่าฯ ปทุมธานี นำอุปกรณ์และเครื่องมือเข้ามาช่วยทหาร ซึ่งเราจะเร่งทำงานร่วมกันกับทาง กทม. ศปภ.และรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือกับ กทม.ทุกทางที่ร้องขอ ยืนยันว่าเราทำงานอย่างสุดความสามารถ แต่ยอมรับว่ามีปัจจัยใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกวันไม่มีเรื่องที่เราไปปกปิดข้อมูลกับประชาชน


 ขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นายเข้าไปในพื้นที่ที่มีปัญหา และประชาชนก็ออกมาแล้ว
 
แต่ไปติดในส่วนของเทคนิคของกรมชลประทานที่ประตูระบายน้ำปิดไม่ได้เพราะน้ำสูงและเชี่ยวมากอาจทำให้ประตูหักพังเสียหาย ซึ่งมอบหมายให้กรมชลประทานหาวิธีเร่งรัดปิดประตูระบายน้ำให้ได้
ขณะเดียวกันก็ได้ เร่งรัดไปทางผู้ว่าฯ กทม.แล้ว เพราะระบบการระบายน้ำต่างๆ มี กทม.เป็นผู้ดูแลซึ่งหลังจากเร่งนรัดไปแล้ว และวันนี้ ได้เชิญผู้ว่าฯ กทม.มาหารือร่วมกันว่าส่วนใดที่ ศปภ.ไปร่วมได้ก็ยินดี กองทัพเองก็ยินดีให้การสนบัสนุนอย่างเต็มที่ เราได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนของการปกป้องส่วนเศรษฐกิจสำคัญ


นายกฯ แนะ ชาวกทม.ยกของหนีน้ำ เตรียมชง ครม.ประกาศสินค้าควบคุม


 อีกส่วนหนึ่งคือการอพยพและนำผู้เดือดร้อนออกมาจากพื้นที่ ซึ่งยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ก็อ่อนกำลังลงเพราะมีพื้นที่ถึง 26 จังหวัดที่มีปัญหาในขณะนี้ถือเป็นภาวะที่หนักเนื่องจากปัญหาประดังมาพร้อมๆ กัน
 

 ส่วนที่วิตกกังวลว่าน้ำจะท่วม กทม.ทั้งหมดหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เท่าที่ทำแบบจำลองสถานการณ์จะมีบางพื้นที่ๆ ไม่ท่วม แต่พื้นที่ด้านล่างของกรุงเทพฯซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำก็อาจจะประสบปัญหามากหน่อย แต่จากการที่เราได้ขุดคลองเพื่อเร่งระบายน้ำทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก แม้จะเสร็จแล้ว แต่น้ำมาไม่ถึงเพราะสภาพแบนราบจึงไล่น้ำไม่ไป น้ำก็จะไหลลงสู่คูคลองต่างออกสู่ทะเล

 ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ บางแห่งอาจจะมีน้ำท่วมขัง เช่น พื้นที่ฝั่งธนบุรี อาจจะมีโอกาสที่น้ำอีกฝากหนึ่งย้อนตลบเข้ามา

แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ในแนวคันพระราชดำริ เราพยายามปกป้องอยู่แต่ก็อยากให้ชาว กทม.มีการเตรียมตัวในเรื่องของ การขนย้ายสิ่งของแล้วหากสามารถอพยพไปอยู่ต่างจังหวัดได้ก็ควรทำ และขอความร่วมมือจากส่วนราชการและเอกชนหยุดงานและกลับต่างจังหวัดซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ได้ส่วนหนึ่ง และสาเหตุที่รัฐบาลไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดเพราะเกรงว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ในการดูแลพี่น้องประชาชน จึงใช้เป็นลักษณะของการขอความร่วมมือให้ผู้ที่ประสบอุทกภัยได้หยุดงานเพื่อกลับไปเคลื่อนย้ายสิ่งของโดยเฉพาะรถยนต์

 นายกรัฐมนตรียอมรับว่าวันนี้ปัญหาน้ำดื่มก็เริ่มขาดแคลนเนื่องจากทุกคนเก็บสต็อกน้ำไว้มาก

จึงได้เร่งหาเครื่องกรองน้ำและจะประกาศสินค้าที่ขาดแคลนเป็นสินค้าควบคุมภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำเติมและเอาเปรียบผู้บริโภค และได้ย้ำกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว โดยวันที่ 25 ต.ค.จะนำเข้าสู่การพิจารณาของ กทม.อีกครั้ง ขณะเดียวกันก็จะมีการพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งอื่น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์