เตรียมประกาศพื้นที่ที่มีปัญหา ให้เป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

เตรียมประกาศพื้นที่ที่มีปัญหา ให้เป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

วันนี้ (23 ต.ค 54) เวลา 11.30 น. ณ อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศยานดอนเมือง พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลตำรวจเอกพงศพัศ พงศ์เจริญ นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ร่วมกันแถลงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำ และมาตรการการแก้ไขปัญหาในการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้อำนวยกาศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กล่าวรายงานการบริหารจัดการน้ำในวันนี้ว่า น้ำมาอยู่ด้านเหนือกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 54 การเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลเป็นไปด้วยดี ใน 3 ทิศทาง คือทิศทางทางด้านฝั่งตะวันออกทางตอนกลางคือแม่น้ำเจ้าพระยา และด้านตะวันตกคือแม่น้ำท่าจีน ปัญหาที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ใน กทม. ได้รับการแก้ไขปัญหาในทุกจุดเรียบร้อยแล้ว อีกทั้ง ปริมาณน้ำเอ่อล้นจากคลองประปาเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ขณะนี้เราสามารถหยุดน้ำที่ไหลเข้าคลองประปาเรียบร้อย เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เมื่อคืนวานนี้ และจากนี้ปริมาณน้ำในคลองประปาจะค่อย ๆ ลดระดับลงสู่ปกติ

 

 

 

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมในพื้นที่บางกระบือบริเวณแยกเขียวไข่กา ซึ่งเกิดจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทะลุคันกั้นน้ำบางส่วน ขณะนี้คันกั้นน้ำดังกล่าวได้รับการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ศปภ. ได้ประสานให้ กทม.เร่งระบายน้ำในส่วนที่เอ่อล้นในพื้นที่ดังกล่าวอีกส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนน้ำที่เอ่อล้นอยู่ในบริเวณพื้นที่แถวถนนวิภาวดีรังสิต จากปริมาณน้ำบางส่วนที่ไหลผ่านมาทางท่อระบายน้ำและเอ่อล้นขึ้นมา ขณะนี้ ศปภ. ได้กำหนดแผนการระบายน้ำเพื่อลดระดับน้ำบนถนนสายหลักเหล่านี้ และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยด่วน

 

 

นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงสถานการณ์การระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า สถานการณ์ระดับ ณ ตอนนี้อยู่ในระดับที่ทรงตัว เปลี่ยนแปลงตามระดับน้ำทะเลหนุน ซึ่งทุกหน่วยงานสามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ อาจจะมีน้ำเอ่อล้น และน้ำล้นตลิ่งบ้าง บางพื้นที่ บางเวลา ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติทำให้ได้รับผลกระทบเป็นทอด ๆ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยเจ้าหน้าได้เตรียมความพร้อมในการระบายน้ำให้เร็วที่สุด

 

 

สำหรับการผลักดันน้ำนั้น จะผลักดันน้ำออกทางทิศตะวันออกจากคลอง 6 วา มาทางทิศใต้ผ่านคลองต่างๆ ลงคลองแสนแสบ คลองประเวศ และคลองสำโรง เพื่อสูบน้ำลงสู่ทะเลต่อไป ทั้งนี้ ต้องระบายน้ำเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครภายใต้การกำกับควบ คุมอย่างเหมาะสมตามศักยภาพของคลองต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร จากนั้นให้สูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล โดยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณคลองต่าง ๆ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ชี้แจงสถานการณ์น้ำในช่วงระยะเวลา 2 - 3 วันข้างหน้า และการระบายน้ำว่า ระดับน้ำทางฝั่งตะวันออกสามารถระบายน้ำและลดระดับน้ำได้เป็นที่น่าพอใจ ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการทำงาน ทั้งนี้จะใช้เวลาในการดำเนินการ สำหรับมาตรการหลังน้ำลดจะเร่งระบายน้ำออกฝั่งตะวันออก และติดตั้งเคลื่อนสูบน้ำที่คลองรังสิต เพื่อให้น้ำไหลออกคลองนครนายก และผันน้ำลงในแม่น้ำให้มากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบบ้าง แต่ยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

ทั้งนี้ การทำงานนั้น ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง แต่อาจมีปัญหาการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งถ้าจำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษเพื่อให้การดำเนินการเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็ว ทำงานได้อย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะได้ประกาศเป็นพื้นที่หวงห้ามพิเศษต่อไป

 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในอีก 2 - 3 วันข้างหน้านี้ พื้นที่พุทธมณฑล บริเวณเหนือจังหวัดนนทบุรี และนครปฐม อาจได้รับผลกระทบบ้าง ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้ปรับวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับระดับน้ำ เพื่อลดปัญหาบรรเทาความเดือดร้อน เตรียมอพยพสิ่งของที่มีค่าไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 50 เซนติเมตร หลังจากระดับน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติใช้รองรับการระบายน้ำขัง จากทุ่งลงสู่แม่น้ำได้มากขึ้น ทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารชี้ แจง สถานการณ์น้ำเอ่อล้นคลองประปา ว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำในคลองประปามีระดับลงลงอย่างต่อเนื่อง กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลองประปาน้ำเอ่อล้นทำให้น้ำขัง นั้น ได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อให้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้ว

 

 

 

สำหรับระดับน้ำในคลองเปรมประชากรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลมาจากคลองรังสิต ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง ศปภ.ได้ทำการอพยพประชาชนไปอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพบริเวณใกล้เคียงและเร่งระบาย น้ำแล้ว กรณีน้ำท่วมขังถนนต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครได้ประสานให้กรุงเทพมหานครเร่งระบายน้ำออกจากถนนแล้ว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อป้องกันความสับสน และการตัดสินใจที่ผิดพลาด ถ้าเป็นข่าวสารจากหน่วยราชการให้สอบถามเพื่อยืนยันข้อมูลจากหน่วยราชการเจ้า ของเรื่อง กรณีเป็นการแสดงความคิดเห็นต้องดูว่าผู้ที่แสดงความคิดเห็นเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความน่าเชื่อถือหรือไม่

 

 

 

พลตำรวจเอกพงศพัศ พงศ์เจริญ ชี้แจงแนวทางการทำงานและการระบายน้ำว่าเป็นไปในทางทิศเดียวกันตามคำแนะนำของ ผู้เชี่ยวชาญทุกภาคส่วน โดยนายกรัฐมนตรีรับทราบและเข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ย้ำให้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำงาน คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ไม่มีเขา ไม่มีเรา สำหรับความเคลื่อนไหวของสถานการณ์น้ำ มอบหมายให้ ศปภ.แจ้งให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องทันต่อเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ สถานการณ์ ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด และการเคลื่อนย้ายประชาชนไปยังศูนย์อพยพต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์