แก้คำ ปลอดกทม.จมคือเลวร้ายสูงสุด

แก้คำ ปลอดกทม.จมคือเลวร้ายสูงสุด


นายกฯ บอกคำเตือน "ปลอดประสพ" กทม.จมบาดาลทุกพื้นที่ เป็นการประเมินขั้นเลวร้ายในกรณีควบคุมอะไรไม่ได้เลย

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เวลา 11.00 น. วันที่ 22 ต.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำเร็จในการะบายน้ำหลังการใช้มาตรา 31 ของ พ.ร.บ.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ว่า ต้องรอฟังผลก่อน เรามีคณะทำงานที่คอยติดตามในแต่ละจุดที่ได้สั่งการไปว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ เมื่อถามว่าขณะนี้ กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำทุกบานเต็มที่ตามคำสั่งหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอฟังรายงานก่อน เพราะจากที่เราดูก็เห็นว่ามีบางที่ยังเปิดไม่เต็มที่ เราจึงจำเป็นต้องใช้มาตรา 31 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนปฏิบัติตาม เพราะการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ไม่สามารถเปิดแช่ไว้ได้ ช่วงไหนที่น้ำลงเราถึงเปิด แต่ถ้าช่วงไหนปริมาณน้ำมากเราคงต้องชะลอน้ำไว้ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือตามนี้เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่
                 
เมื่อถามว่ากรณีที่ยังไม่ได้รับความร่วมมืออีกจะนำมาตรการ 157 เรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มาใช้บังคับหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดเป็นขั้นตอนไปดีกว่า ยังไม่อยากไปนั่งจับผิดกัน เพราะถ้าทุกคนทำตามหน้าที่เต็มที่ก็จะได้รับความร่วมมือ การแก้ปัญหาก็จะได้เป็นไปตามแผน ส่วนที่ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่าหากน้ำท่วมกทม.ก็อยู่เหนือความรับผิดชอบ เพราะไม่มีอำนาจในมือแล้วนั้น ก็ต้องชี้แจงว่าแม้ว่าจะใช้มาตรา 31 แต่อำนาจในการบริหารก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม ขอให้ช่วยกัน อย่ามัวไปมองว่าพื้นที่ใครเลย ควรมองว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน อะไรที่เราช่วยกันได้คนละไม้ละมือก็น่าจะทำ เมื่อถามว่าวันนี้พูดได้เต็มปากหรือยังว่าคนกทม.ต้องเตรียมรับมือกับสภาพน้ำท่วม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าจะบอกเพื่อให้เราอยู่ในความไม่ประมาทก็อยากให้คนกทม.เตรียมตัว แต่อย่าตกใจเกินไปจนรีบตุนสินค้า เพราะจะทำให้ขาดแคลนได้ เพราะตามหลักปกติของการระบายน้ำ มวลน้ำที่สูงก็อาจจะมีโอกาสทะลักบ้างในบางพื้นที่ แต่ถ้าแนวคันกั้นน้ำบางแห่งพังหรือทรุดลง ก็อาจจะมีการท่วมขังสูงขึ้นได้ 
               
 เมื่อถามว่าคันกั้นน้ำที่ป้องกันพื้นที่กทม.ชั้นในขณะนี้ยังอยู่ในจุดปลอดภัยดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุดที่ต้องเฝ้าดูคือบริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งวันนี้ต้องรับน้ำสูงมาก แต่เบื้องต้นเราให้วิศวกรไปดูแล้ว ความแข็งแรงของเขื่อนไม่มีปัญหา คงไม่พัง แต่ถ้าน้ำมามาก หรือแนวคันกั้นน้ำส่วนบนทะลักมาก็อาจจะทำให้น้ำล้นออกมาได้ จึงเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อถามว่าวันนี้ ศปภ.ระบุว่าควบคุมน้ำที่คลองประปาได้แล้ว แต่ทำไมยังเกิดปัญหาน้ำเข้าท่วมเขตดอนเมืองและหลักสี่มากขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อาจจะเป็นส่วนที่ทะลักอยู่ก่อน

เมื่อซ่อมแซมประตูเรียบร้อยแล้วเราก็ต้องสูบน้ำออก เมื่อถามว่าระดับน้ำที่เข้าท่วมบางพื้นที่ของกทม.จะสูงแค่ไหน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า บอกยาก เพราะแต่ละพื้นที่สูงต่ำไม่เหมือนกัน กทม.ด้านล่างจะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งบางพื้นที่อาจจะท่วมไม่ถึงเมตร หรือประมาณ 50 ซม. บางพื้นที่อาจจะเมตรกว่า

ส่วนที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ออกมาเตือนว่ากทม.จะท่วมเต็มพื้นที่และน้ำสูง 1 เมตรกว่าขึ้นไปนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เป็นการประเมินในกรณีที่แย่สุดที่เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย หมายถึงเขื่อนต่าง ๆ หลุดหมด แต่วันนี้เราพยายามที่จะฝืนสู้กับตรงนี้อยู่เพื่อชะลอ ไม่ให้น้ำท่วมสูงมากจนเกิดความเสียหาย เพราะเราไม่สามารถหยุดมวลน้ำใหญ่ได้ 
               
 เมื่อถามว่าโอกาสที่เราจะควบคุมอะไรไม่ได้เลยในวันนี้มีมากขนาดไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีความเชื่อว่าถ้าเราร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ เราน่าจะควบคุมได้ระดับหนึ่ง แต่ปัจจัยที่ลำบากในวันนี้คือการระบายน้ำไปทั้งทางฝั่งตะวันออก และตะวันตกทำได้ยาก เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศ โดยเฉพาะทางตะวันออกที่เป็นแอ่ง และต้องช้อนขึ้น ซึ่งเราก็เร่งสูบน้ำออก

ส่วนทางตะวันตกก็เป็นพื้นที่สูง น้ำจึงมากองตรงกลางแถวคลองเปรมประชากร ถ้าเราหยุดไม่อยู่น้ำก็จะไหลมายังพื้นที่กทม.ได้ ส่วนที่ตนระบุว่าประชาชนต้องผจญกับน้ำท่วมเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์นั้น เป็นการประมาณการถึงพื้นที่ทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่เฉพาะกทม.  เพราะน้ำจะค่อย ๆ ระบายลงมา แต่เราพยายามจะเร่งระบายให้เร็วกว่านั้นเท่าที่จะทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่ที่ขั้นตอนและมาตรการต่าง ๆ ที่ประกาศและเตรียมไว้ ถ้าทำได้ก็จะทุเลา
                
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เริ่มขาดแคลน ว่า สาเหตุจากเส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ถูกปิดจากน้ำท่วมและรถมาจอดจำนวนมาก ทำให้รถบรรทุกเข้าไปไม่ได้ ซึ่งเราจะต้องเคลียร์เส้นทาง

โดยเบื้องต้นอนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งได้ในช่วงกลางวัน และจะจัดระบบการจอดรถ โดยจะประกาศให้ชัดเจนว่าที่ไหนสามารถจอดรถได้บ้าง เพื่อเคลียร์เส้นทางจราจรสายหลัก ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังนั้น ก็ต้องให้กองทัพและตำรวจน้ำเข้าไปช่วยส่งสินค้าให้ และตนจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้ไปตรวจสอบปัญหานี้ให้ดีกว่าเดิม



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์