เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่


เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่

กรณีเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น8 ส่วนเชื่อมติดกับโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงและเขตปทุมวัน ซึ่งเป็นอาคารสูง 21 ชั้น มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และพบผู้เสียชีวิต 2 รายคือ นายศักดิ์ชัย เจริญลาภ และนายอาทิตย์ คำสาย เป็นพนักงานของห้าง ซึ่งทั้งสองกระโดดออกจากตัวอาคารดังกล่าว ทั้งนี้ต้นเพลิงเป็นห้องเก็บเอกสารชั้น 8 โซนศูนย์การค้า ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน



วันที่ 11 เม.ย. ที่หน้าอาคารจุดเกิดเหตุ ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ รอง ผอ.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) และรศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวสท. นายพินิต  อารยะศิลปะธร ผอ.เขตปทุมวัน และนายนพดล ฉายปัญญา ผอ.สำนักการโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว

 


เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่


นายพิชญะ กล่าวว่า สำหรับระบบป้องกันไฟไหม้นั้น ปกติอาคารทั่วไปจะใช้กัน2ระบบควบคู่กันคือระบบอัตโนมัติและระบบให้คนสั่งการ สำหรับที่ชั้นบี2นั้น เจ้าหน้าที่ยังหาจุดเกิดเหตุที่ไฟไหม้จริง ๆ ไม่พบทำให้ไม่รู้ว่าสปริงเกอร์ที่จุดดังกล่าวทำงานหรือไม่ เพราะถูกเพลิงไหม้หมดแล้ว แต่จากแบบแปลน เข้าใจว่าอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่าสมัยยังเคยเป็นห้างเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ ที่ผ่านมาการก่อสร้างอาคารนั้น ก็มีกฎหมายควบคุม แต่ตัวอาคารเก่านั้นอาจไม่ทันกับกฎหมายควบคุมฉบับใหม่ที่ออกมา ซึ่งกฎหมายก็แนะนำเรื่องการป้องกันอาคาร แต่ไม่มีบทลงโทษ ในกรณีนี้ท่อจากชั้นบี2ซึ่งพาควันไฟขึ้นไปชั้น8 ตามปกติจะมีท่อระบายอากาศยื่นออกไปนอกตัวอาคาร ความยาว60เซนติเมตรระบายควันออกไป แต่เมื่อความร้อนพุ่งไปตามท่อดังกล่าวซึ่งทำจากไฟเบอร์ ทำให้ท่อระบายอากาศทนความร้อนไม่ไหวจนพังไม่สามารถระบายควันออกไปได้ จนไฟลุกลามไปชั้น8 ต้องเข้าใจว่าท่อที่เชื่อมมาจากชั้นบี2สู่ชั้น8นั้น เป็นท่อระบายอากาศเสีย และที่วางท่อให้ไปสุดแค่ชั้น8ไม่ใช่ชั้นดาดฟ้า เพราะว่าอาคารเก่าถูกออกแบบมาในลักษณะดังกล่าวจึงมีจุดอ่อนในบางเรื่องบ้าง.

เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่


นายพิชญะ กล่าวต่อว่า ปล่องควันที่ทำให้ไฟลุกลามนั้นห่างจากจุดที่ผู้เสียชีวิตโดดออกม ประมาณ 10 เมตร และปล่องนั้นห่างจากประตูเพียง 3-4 เมตรเท่านั้น คาดว่าผู้เสียชีวิตทั้งสองพยายามจะดับไฟ ช่วยเหลือให้คนอื่นหนี หรืออาจถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ จึงหนีออกมาไม่ทัน ทั้งที่สามารถทำได้ จึงถือว่าผู้ตายทั้งสองเป็นฮีโร่ เพราะจากโครงสร้างนั้นชั้น8มีความซับซ้อน ค่อนข้างจะดับไฟยาก จึงต้องขอยกย่องผู้เสียชีวิตทั้ง2คนด้วย


เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่


ด้าน นายพินิต กล่าวว่าตอนนี้ทางเขตได้ปิดกั้นอาคารบริเวณชั้นบี2เนื้อที่80ตารางเมตร และชั้น8ซึ่งมีเนื้อที่400ตารางเมตร โดยห้ามใช้จุดดังกล่าว ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของห้างนั้น สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุนั้นไม่มีโอกาสเกิดเพลิงไหม้ซ้ำได้อีกแล้ว สำหรับชั้น8นั้น เป็นห้องพักผ่อนของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่ห้องเก็บเอกสารตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด.


เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่


นายนพดล กล่าวว่า พื้นที่ซึ่งถูกสั่งห้ามใช้ จะใช้ได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับทางเจ้าของอาคารส่งแบบแปลนที่แก้ไขเรียบร้อยส่งไปยังสำนักการโยธา โดยแบบแปลนนี้จะต้องได้รับการยอมรับจากสถาบันที่เชื่อถือได้และมีมาตรฐาน ซึ่งทางโยธาฯจะนำแบบแปลนมาวิเคราะห์เพื่อดูว่าจะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวได้หรือไม่ต่อไป

ด้าน รศ.สิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างพบว่าอาคารมั่นคงแข็งแรงดี เพลิงไม่ได้กระทบโครงสร้างโดยตรง อีกทั้งเพลิงไหม้กินระยะเวลาสั้นๆ จึงมีเพียงคราบเขม่าควัน สามารถเปิดใช้งานตัวอาคารที่ไม่ได้รับความเสียหายได้ตามปกติ

สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น เบื้องต้นทางเซ็นทรัลจะมีการมอบเงินเยียวยาให้ศพละ 2.3 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นทางเซ็นทรัลจะดูแลค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด.


เซ็นทรัลช่วยฮีโร่ศพละ2.3ล้าน ชี้ท่อเอาความร้อนไม่อยู่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์