‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ชาวพะเยาเดือนร้อนหนัก น้ำหลากเข้าท่วม 30 หมู่บ้าน ล่าสุดในพื้นที่ยังมีฝนตกหลัก ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งทุกภาคส่วนระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนที่สุด

ปริมาณน้ำจากลำน้ำควร และลำน้ำงิม ในพื้นที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา เริ่มไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ซึ่งประกอบด้วยตำบลงิม ตำบลออย ตำปลปง ตำบลนาปรัง ตำบลควร และตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา กว่า 30 หมู่บ้าน และทำให้พื้นที่ทางการเกษตรกว่า 2,500 ไร่ ถูกน้ำเข้าไหลบ่าเข้าท่วมได้รับความเสียหาย เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "เบบินคา" ทำให้ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย และเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเบื้องต้นให้นายสิทธิ์ วงศ์ม่าน นายอำเภอปง เข้าตรวจพื้นที่และได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง และประกาศเตือนให้ชาวบ้านในชุมชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเนื่องจากปริมาณน้ำทั้งสองสายได้ไหลเข้ามาบรรจบต้นน้ำยม มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดน้ำท่วมถนน รถทุกประเภทไม่สามารถผ่านได้ จำนวนหลายเส้นทาง ประกอบด้วย


1.ถนนหน้าไปรษณีย์ปง,

 2.ถนนบ้านบ้านดอนเงิน-บ้านหลวง ต.ออย,

3.สะพานบ้านยืน-บ้านเหล่า(สะพานนต้นน้ำยม),

4.บ้านห้วยขุ่น-บ้านาอ้อม ต.ขุนควร,

5.บ้านสบเกี๋ยง ต.ขุนควร-บ้านวังบง ต.ควร,

6.บ้านดอนชัย-บ้านบอน ต.ปง,

และ 7.สะพานน้ำยมหลังที่ว่าการอำเภอ-บ้านบุญเรือง


 ขณะที่ลำน้ำร่องช้างในอำเภอดอกคำใต้ ร่วมถึงลำน้ำแม่ต๋ำใน อำเภอเมืองพะเยา และอีกหลายจุด ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต้องประกาศประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้ประชาชนเร่งขนทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง ขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในขณะนี้

‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ด้านศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สรุปสถานการณ์น้ำ และพื้นที่เสี่ยงสำคัญว่าพายุโซนร้อนเบบินคา บริเวณประเทศลาวตอนบน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ช่วงวันที่ 18-19 ส.ค. ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

โดยวันที่ 20-23 ส.ค. จะมีปริมาณฝนลดลง แต่ยังมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกขณะที่ 24 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ภาคเหนือ ได้แก่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย ชัยภูมิ ภาคตะวันตก ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ 

ภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ภาคใต้ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ตกรมอุตุนิยมวิทยาระบุอิทธิพลของพายุโซนร้อนเบบินคา ซึ่งมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน ศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.น่าน เชียงราย เชียงใหม คาดว่า ระหว่างวันที่ 18-19 ส.ค.นี้ จะยังคงมีตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและคำเตือนเป็นระยะ

‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

Cr:::workpointnews.com

‘พะเยา’ น้ำท่วมหนัก 30 หมู่บ้าน อ.ปง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์