สมิทธเตือนแรง! น้ำเต็มเขาแหลมใกล้รอยเลื่อนสะแกงหวั่นเขื่อนแตก


สมิทธเตือนแรง! น้ำเต็มเขาแหลมใกล้รอยเลื่อนสะแกงหวั่นเขื่อนแตก

"สมิทธ"เตือนแรง! น้ำเต็มเขื่อนเขาแหลม-เขื่อนศรีนครินทร์ อยู่ใกล้รอยเลื่อนสะแกง หากเกิดแผ่นดินไหวกระทบผนังเขื่อนแตกได้ ท่วมถึงกรุงเทพฯ ชี้องค์กรต่างประเทศเตือนทั่วโลกรับมือปีนี้น้ำมากผิดปกติ ทั้งแผ่นดินไหว ผลจากดวงดาวโคจรใกล้โลกมากขึ้น ส่งผลสภาพบรรยากาศรอบโลกผันแปร ฤดูต่างๆผิดเพี้ยนทุกทวีป

1 ส.ค.61 นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขอเตือนกรมชลประทาน ให้เร่งระบายน้ำจากเขื่อนที่มีน้ำเกินระดับกักเก็บ 80% อย่าคิดห่วงแต่ว่าจะแล้งไม่มีน้ำในชาวนาทำนา เพราะปีนี้ฝนมากทั่วโลก มีมากผิดปกติ ขนาดประเทศลาว ไม่คิดว่าจะมีฝนตกมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนทำให้เขื่อนแตกมาแล้ว ซึ่งประเทศไทยอยู่ใกล้เคียงได้รับอิทธิพลสภาพอากาศผันแปรได้รวดเร็วเช่นกัน และกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกคำประกาศเตือนเรื่องฝนมากมาตลอด กรมชลฯ ได้ปฏิบัติตามหรือไม่ รวมทั้งสถานการณ์แม่น้ำโขงสูงขึ้นด้วย เพราะมีฝนตกมากในลุ่มน้ำโขง ทำให้ฝนตกในภาคอีสาน ระบายน้ำได้ลำบากยิ่งขึ้น

"เขื่อนต่างๆ บริหารน้ำให้ดี อย่าให้เกิน 80% ตอนนี้ต้องปล่อยระบายออกมา หน้าฝนยังอยู่อีกหลายเดือน และปีนี้ องค์การต่างประเทศได้เตือนมาแล้วให้วางมาตรการรับมือการเปลี่ยนแปลงผันแปรทุกทวีป ทั้งมีฝนมาก เกิดแผ่นดินไหว จากการเคลื่อนตัวบรรยายกาศรอบโลกเปลี่ยนแปลง อาจเกิดจากการโคจรดวงดาวต่างๆ เข้ามาใกล้โลกมากขึ้น ทำให้ฤดูต่างๆ ผิดแปลกไป มีฝนมากกว่าทุกปี รวมทั้งพายุ อาจเข้ามาต่อ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กับทะเลจีนใต้ ถ้ามีมาทั้งสองทิศทางนี้ กทม.ท่วมเดือดร้อนแน่ คล้ายปี 54 ดังนั้น กรมชลฯ ไม่ต้องห่วง จะน้ำแล้งไม่พอทำนา ถ้าน้ำมาเยอะระบายไม่ทันเกิดความเสียหายมากกว่าน้ำไม่พอ" นายสมิทธ กล่าว

อดีตประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ขนาดประเทศลาว ไม่คาดว่าฝนมากยังโดนน้ำไหลเข้ามาจนเขื่อนพัง และในขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำโขงสูงขึ้น การระบายน้ำออกจากแผ่นดินภาคอีสาน ภารเหนือ สู่แม่น้ำโขง ลำบากมาก จังหวัดที่ติดต่อประเทศลาว เขมร ได้รับผลกระทบหนัก


นายสมิทธ กล่าวว่า ตนห่วงเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม) และเขื่อนศรีนครินทร์ มากที่สุด ปีนี้น้ำมาก และตั้งอยู่ใกล้รอยเลื่อนสะแกงด้วย รวมทั้งกำลังมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังมาจากมหาสมุทรอินเดีย ผ่านเทือกเขาตะนาวศรี เข้ามาเพิ่มน้ำภาคตะวันออก ภาคกลาง ทำให้ฝนมาก ทั้งลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน ตอนกลาง กรุงเทพฯ ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในภาคกลาง กับฝนตกต่อเนื่องมามากๆ พร้อมๆ กัน เราไม่สามารถระบายสู่ทะเลได้ ส่งผล กทม.อยู่ในภาวะล้นตลิ่ง อาจเท่ากับปี 54 ดังนั้น อย่าได้ประมาท อย่าคิดว่าน้ำไม่พอใช้

"ปีนี้เปลี่ยนแปลงทุกทวีป ฝนตกหนัก น้ำท่วม ไม่เคยมากขนาดนี้ ทั้งประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เจอฝนมากผิดปกติ ถ้ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พายุในทะเลจีนใต้ ถ้าเข้ามาพร้อมกัน ประเทศไทยจะเดือดร้อนมาก ขอให้ติดตามการพยากรณ์กรมอุตุฯ อย่างใกล้ยิด มีเครื่องเรดาร์ตรวจจับมรสุม ปริมาณฝน จะรู้ล่วงหน้าเข้ามามากเกินกว่าระบายออกสู่ทะเล อีกทั้งเป็นห่วงคลื่นลมทะเลอย่าได้ประมาท ผมเคยทำหนังสือผู้ว่าฯ หาดใหญ่ ภูเก็ต ว่าถ้าชายฝั่งมีคลื่นสูง 2 เมตร ห่างชายฝั่ง 5 กม.ต้องระวังมาก มีคลื่นสูง 5 - 10 เมตร อาจโศกนาถกรรมเหมือนทัวร์จีน

ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม) และเขื่อนศรีนครินทร์ น่ากลัว ผมไม่อยากเตือนเรื่องไม่ดี แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตต้องเตรียมให้พร้อม หากมีแผ่นดินไหวในพม่าตอนใต้ จะกระทบผนังเขื่อน ต้องระวังให้มาก น้ำในเขื่อนเวลากระฉอกช่วงเกิดแผ่นดินไหว เหมือนขยับอ่างน้ำขึ้นลง มีคลื่นมากระทบขอบอ่าง ตัวคลื่นกระทบสันเขื่อน ทำให้เขื่อนแตกร้าวได้ จากที่ผนังเขื่อนเคยได้รับผลกระทบมาแล้วในอดีตมีแผ่นดินไหวที่กรุงย่างกุ้ง ซึ่งนักธรณีวิทยาเคยพยากรณ์ว่า หากมีแผ่นดินไหวตอนใต้พม่าอีก จะกระทบ 2 เขื่อน ทำให้ท่วมมาถึงกรุงเทพฯ" นายสมิทธ กล่าว

Cr:::naewna.com

สมิทธเตือนแรง! น้ำเต็มเขาแหลมใกล้รอยเลื่อนสะแกงหวั่นเขื่อนแตก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์