เดือดร้อนกว่า 400 ครัวเรือนแล้ว ผู้ว่าฯกาญจน์ สั่งอพยพผู้ประสบภัยหนีน้ำท่วม


เดือดร้อนกว่า 400 ครัวเรือนแล้ว ผู้ว่าฯกาญจน์ สั่งอพยพผู้ประสบภัยหนีน้ำท่วม

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุด อ.สังขละบุรี แทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงหลัก กม.ที่ 263 รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ โดยจะต้องใช้รถกระบะยกสูงและรถใหญ่เท่านั้น ขณะที่ฝนตกตลอดทั้งวันทั้งคืน และเพิ่งจะหยุดตกเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านบ้านสะเน่พ่อง หมู่ที่1 ตำบลไล่โว่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่สุด เล่าให้ฟังว่า น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ (20 กรกฎาคม) และไม่สามารถขนข้าวของออกมาได้ทัน เนื่องจากไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงไม่ทันได้เตรียมตัว ส่งผลให้ทรัพย์สินต้องจมไปกับกระแสน้ำ ทั้งนี้คาดว่าเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ป่าต้นน้ำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ประกอบกับตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่ประสบมา โดยบางจุดมีระดับน้ำท่วมสูงสุดกว่า 6 เมตร และมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว ส่วนไร่นาที่ชาวบ้านเพิ่งดำนาเสร็จสิ้นไปก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งจะส่งให้ปีหน้าชาวบ้านจะไม่มีข้าวกิน เนื่องจากชาวบ้านที่นี่ทำนาปีละครั้งเท่านั้น

และเมื่อเวลา 19.00 น. นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่ อบต.ไล่โว่ เพื่อรับฟังรายงานความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับผู้ประสบภัย จาก พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ และนายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ โดยเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนและถนนในพื้นที่ ในหมู่ที่ 1 บ้านสะเน่พ่อง ตำบลไล่โว่ หมู่ที่ 4 บ้านห้วยกบ หมู่ที่ 6 บ้านห้วยมาลัย และหมู่ที่ 8 บ้านซองกาเรีย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนกว่า 400 ครัวเรือน

โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้นำเรือเข้าไปแจกจ่ายข้าวกล่องจำนวน 300-400 กล่อง พร้อมน้ำดื่มให้กับชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น แต่ในช่วงค่ำไม่สามารถเดินทางโดยใช้เรือเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยได้ เนื่องจากสภาพอากาศมืด และกระแสน้ำที่ไหลแรง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ จึงส่งผลให้ชาวบ้านประมาณ 200-300 คน ไม่มีอาหารกิน



เดือดร้อนกว่า 400 ครัวเรือนแล้ว ผู้ว่าฯกาญจน์ สั่งอพยพผู้ประสบภัยหนีน้ำท่วม


เดือดร้อนกว่า 400 ครัวเรือนแล้ว ผู้ว่าฯกาญจน์ สั่งอพยพผู้ประสบภัยหนีน้ำท่วม

โดยในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.61) นายจีระเกียรติ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมชาวบ้าน พร้อมกับวางแนวทางอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ประสบภัย โดยทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้เตรียมที่นอนและเต้นท์พักชั่วคราว พร้อมทั้งจัดเตรียมสถานที่ประกอบอาหารและที่พักชั่วคราวไว้ที่ อบต.ไล่โว่

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำที่สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.อ.พิเชษฐ์ นำกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมด้วย ชาวบ้าน และผู้ประกอบการทางเรือ ช่วยกันเก็บท่อนซุงและเศษกิ่งไม้ที่ถูกน้ำป่าพัดมากองรวมกันออกให้พ้นจากเสาสะพาน เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลลงมาที่ลำน้ำซองกาเลีย ได้พัดพาเศษกิ่งไม้มาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก จึงส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จึงสั่งให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในช่วง 1-2 วันนี้อย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้งดท่องเที่ยวบนสะพานมอญเป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่นำเชือกไปกั้นไว้ที่บริเวณเชิงสะพานทั้งสองด้าน โดยให้เจ้าหน้าที่ อส.เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. และไม่อนุญาตให้ผ่านอย่างเด็ดขาด เนื่องจากช่วงนี้กระแสน้ำแรงอาจส่งผลต่อโครงสร้างสะพานได้

โดยจะอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรไป-มาเท่านั้น แต่ห้ามมิให้ขึ้นไปยืนอยู่บนสะพานอย่างเด็ดขาด พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางน้ำงดกิจกรรมทางน้ำทุกประเภท และงดให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ออกไปก่อน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากน้ำมีสีขุ่นแดง และไหลเชี่ยวกราก ส่วนจะเปิดให้บริการอีกเมื่อไร จะได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบต่อไป

ส่วนทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงหลัก กม.ที่ 263 มีน้ำท่วมสูงกว่า 1.20 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจาก รพ.สังขละบุรี ต้องใช้รถกระบะยกสูงนำผู้ป่วยข้ามผ่านถนนช่วงที่น้ำท่วม และเปลี่ยนถ่ายขึ้นรถพยาบาล รพ.ทองผาภูมิ เพื่อส่งต่อไปรักษายัง รพ.พหลพลพยุหเสนา อำเภอเมืองกาญจนบุรี ต่อไป

Cr::: matichon

เดือดร้อนกว่า 400 ครัวเรือนแล้ว ผู้ว่าฯกาญจน์ สั่งอพยพผู้ประสบภัยหนีน้ำท่วม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์