เตือนภัยหนาว!! กรมอุตุฯประกาศ ระวังพายุ “ไคตั๊ก” อากาศหนาวเย็นลง หนาวอีกกี่วัน

เรียกได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจในขณะนี้ มีพายุใหม่กำลังเคลื่อนตัวเข้ามา บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ชื่อพายุคือ "ไคตั๊ก"(KAI-TAK) เป็นพายุที่หลายๆคนไม่คุ้นหูกันใช่ไหมคะ พายุนี้จะทำให้มีฝนตกชุก ถึงขั้นตกหนักได้ในบางพื้นที่ภาคใต้ และในบางพื้นที่ อย่างกรุงเทพและปริมณทล จะมีอุณหภูมิลดลงถึง 15 องศา ถ้าอย่างงั้นเราไปดูรายละเอียดพร้อมๆกันเลยจ้า

 

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 60 ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ พายุ "ไคตั๊ก" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2560 เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ พายุโซนร้อน "ไคตั๊ก"(KAI-TAK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 9.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศใต้ ด้วยความเร็วประมาณ 13 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่างในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

คาดว่าในช่วงวันที่ 22-24 ธันวาคม 2560 พายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

 

 

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง และอุณหภูมิลดลงได้อีก 1-3 องศาเซลเซียส รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาจากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาหรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด สำหรับภาคใต้มีฝนลดลงและมีอากาศเย็น ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัดระวัง เรือเล็กในบริเวณดังกล่าวควรงดออกฝั่ง
บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง ส่วนภาคใต้มีฝนลดลงและมีอากาศเย็น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง

อนึ่ง พายุโซนร้อน "ไคตั๊ก"(KAI-TAK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ คาดว่าในช่วงวันที่ 22-24 ธ.ค. 60 พายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ภาคเหนือ อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-4 องศาเซลเซียส ทำให้มีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 6-11 องศา เซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 21-25 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-8 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-27 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.

ภาคตะวันออก ทางตอนบนของภาค อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 14-15 องศาเซลเซียส ทางตอนล่างของภาค อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-31 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็น โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 16-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-28 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-30 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 15-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-30 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2560 - 25 ธันวาคม 2560 จากการคาดหมาย ในช่วงวันที่ 19-21 ธ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนในช่วงวันที่ 22-25 ธ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณภูมิจะสูงขึ้นแต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็น สำหรับภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ตลอดช่วง ข้อควรระวัง


เตือนภัยหนาว!! กรมอุตุฯประกาศ ระวังพายุ “ไคตั๊ก” อากาศหนาวเย็นลง หนาวอีกกี่วัน


เตือนภัยหนาว!! กรมอุตุฯประกาศ ระวังพายุ “ไคตั๊ก” อากาศหนาวเย็นลง หนาวอีกกี่วัน


เตือนภัยหนาว!! กรมอุตุฯประกาศ ระวังพายุ “ไคตั๊ก” อากาศหนาวเย็นลง หนาวอีกกี่วัน

ขอขอบคุณที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์