ปภ.เตือน 41จังหวัดรับฝนหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ผลกระทบไต้ฝุ่นฮาโตะ

ปภ.เตือน 41จังหวัดรับฝนหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ผลกระทบไต้ฝุ่นฮาโตะ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นฮาโตะซึ่งเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของประเทศจีน อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ จะส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักในบางพื้นที่ จึงประสานให้ 41 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก






จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย แยกเป็นแต่ละภาค ดังนี้

ภาคเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และกาญจนบุรี ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก 5 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล 

ขณะที่สถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากน้ำเหนือมีปริมาณมาก ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสาขา ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ 6 อำเภอของ จ.พระนครศรีอยุธนยา ประกอบด้วย อ.พระนครศรีอยุธยา เสนา บางไทร ผักไห่ บางบาล และบางปะอิน ระดับสูงสุดประมาณ 1 เมตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 15,987 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 5,000 ไร่

นายสมศักดิ์ มณีรัตน์ กำนัน ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เชื่อมั่นว่ากรมชลประทานระบายน้ำตามที่ได้ตกลงไว้ โดยจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการไตรภาคีเข้าร่วมบริหารจัดการน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา

ที่มา กรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์