ท่วมจนชิน น้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านโผงเผงพร้อมรับมือ-เร่งยาเรือ

ท่วมจนชิน น้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านโผงเผงพร้อมรับมือ-เร่งยาเรือ

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านใน ต.โผงเผง จ.อ่างทอง เร่งขนของขึ้นที่สูง-ยาเรือไว้ใช้งานยามน้ำท่วม ชี้พื้นที่บริเวณนี้ถูกทำท่วมแทบทุกปี ชาวบ้านเร่ิมปรับตัวได้

วันที่ 31 ก.ค.60 จากสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น ส่งผลน้ำอ่อล้นตลิ่ง เพิ่มปริมาณวันละ 10 ซม. ทำให้ จ.อ่างทอง มีผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 2 อำเภอ บริเวณ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จำนวน 103 หลังคาเรือน และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จำนวน 84 หลังคาเรือน ล่าสุดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ระดับ 6.72 เมตร จากระดับตลิ่ง 9.32 มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,316 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ด้านนางสมบัติ แสงศรี อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.โผงเผง ได้เร่งขนของขึ้นที่สูงและเร่งยาเรือ เพื่อเตรียมไว้ใช้งาน หลังน้ำจากคลองโผงเผงสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา อ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมไต้ถุนบ้านสูงกว่า 30 ซม


ท่วมจนชิน น้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านโผงเผงพร้อมรับมือ-เร่งยาเรือ

ขณะที่นายสมนึก อสุนีย์ สารวัตรกำนัน ต.โผงเผง กล่าวว่า ชาวบ้านใน ต.โผงเผง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นแห่งแรกของ จ.อ่างทอง เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ชาวบ้านส่วนใหญ่ปรับตัว เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยการเตรียมเรือไว้ใช้งาน และการขนของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว

นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอป่าโมก กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลโผงเผง ได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่น้ำในคลองโผงเผงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ไต้ถุนบ้านสูงตั้งแต่ 10-50 เซนติเมตรแล้ว ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดลำคลองนอกเขตคันกันน้ำ และทำการป้องกันวางกระสอบทราย เสริมคันดินแนวป้องกัน ในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในเขตด้านในแนวกันกั้นน้ำ โดยประสบการณ์ที่ผ่านมา หลังจากในพื้นที่ตำบลโผงเผง ถูกน้ำท่วมในพื้นที่มาตลอด ทำให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อม ความชำนาญ และคล่องตัว ในการรับสถานการณ์ภัยน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยให้ได้รับทราบ และแนวทางการช่วยเหลือต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์