น้ำท่วม คำชะโนด คณะ กก.หารือปิดสักการะในเกาะ

น้ำท่วม คำชะโนด คณะ กก.หารือปิดสักการะในเกาะ

29 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.อุดรธานี และสกลนคร ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสงคราม ที่ไหลผ่าน อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี และอ.บ้านม่วง อ.เจริญศิลป์ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ล้นตลิ่งและไหลหนุนขึ้นตามลำน้ำสาขา ทำให้ "วังนาคินทร์คำชะโนด" ต.วังทอง อ.บ้านดุง ระดับน้ำสูงขึ้นจากวันก่อน ขึ้นมาท่วมบริเวณรอบ "ศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ" ระดับน้ำสูงประมาณ 5-10 ซม. ซึ่งตลอดทั้งวันยังมีประชาชน เดินทางมาสักการะขอพรไม่ขาดสาย

ขณะพื้นที่โดยรอบ "เกาะคำชะโนด" พื้นที่ต่ำถูกน้ำท่วมทั้งหมด รวมทั้งลานจอดรถของเอกชนถูกน้ำท่วมเช่นกัน ส่วนถนนวงแหวนด้านหลังเกาะคำชะโนด ที่ใช้เป็นจุดขับรถรอบๆ แวะถ่ายภาพกับตัวเกาะ ปรากฏว่าตอม่อสะพานท่อนแรกทรุด คอสะพานด้านทิศเหนือขาด รถไม่สามารถผ่านไปมาได้ ขณะที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่มีประชาชนเดินทางมาบริเวณนี้

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง และกรรมการบริหารคำชะโนด กล่าวว่า รอบเกาะคำชะโนดเป็นที่รวมของน้ำ ทั้งจาก อ.บ้านดุง และ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เพื่อรอไหลลงไปตามน้ำสงคราม ออกลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.นครพนม เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกลงมาอย่างหนัก น้ำไม่สามารถไหลลงแม่น้ำสงครามได้ จึงมีระดับสูงขึ้นมาถึงบริเวณบันไดของตัวศาลเจ้าปู่ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2516 และ 2538 โดยครั้งนี้มีระดับน้ำต่ำกว่า

"เกาะคำชะโนดมีสภาพเป็นป่าพรุ มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ทั้งบนต้นไม้ และพื้นป่า อาทิ ค้างคาว และสัตว์เลื้อยคลานนานาชนิด เมื่อเกิดน้ำท่วมขึ้นมาอาจจะมีเชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆ หรือสัตว์ที่มีพิษ ไม่เป็นผลดีหากจะให้ประชาชนเดินลุยน้ำเข้ามา คณะกรรมการหลายท่านมีความเห็นว่า น่าจะต้องปิดไม่ให้ประชาชนเข้าภายในเกาะชั่วคราว จนกว่าน้ำจะลดระดับลง และทำความสะอาดก่อน โดยจัดสถานที่สักการะอยู่ภายนอก บริเวณเดียวกันกับจุดบวงสรวงปัจจุบัน โดยกรรมการจะประชุมคืนนี้ ถ้าเห็นด้วยก็จะเริ่มปิดเกาะในวันพรุ่งนี้" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว


น้ำท่วม คำชะโนด คณะ กก.หารือปิดสักการะในเกาะ


cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์