ช็อก! คลื่นสึนามิซัดหมู่บ้านในกรีนแลนด์พังยับ สูญหาย 4 คน

ช็อก! คลื่นสึนามิซัดหมู่บ้านในกรีนแลนด์พังยับ สูญหาย 4 คน

เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าใส่หมู่บ้านหลายแห่งบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศกรีนแลนด์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และมีผู้สูญหายอีก 4 คน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าใส่หมู่บ้านหลายแห่งที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลของผระเทศ กรีนแลนด์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้สูญหาย 4 คน ขณะที่เชื่อว่า แผ่นดินไหวระดับ 4.1 ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ในทะเลทางตะวันตกเฉียงเหนือห่างจากหมู่บ้าน นูกัตเซียก 26 กม. เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดสึนามิลูกนี้

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ผู้สูญหายทั้ง 4 คน อยู่ในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านนูกัตเซียก ซึ่งถูกคลื่นซัดลงทะเลไป ขณะที่สถานีโทรทัศน์ เคเอ็นอาร์ ของกรีนแลนด์ รายงานว่า คลื่นยังซัดเข้าสู่หมู่บ้าน อุมมันนัก และอิลลอร์ซุต โดยทางการได้สั้งให้ประชาชนอพยพ และส่งเฮลิคอปเตอร์กับเรือออกปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายแล้ว

ขณะที่ตำรวจกรีนแลนด์เปิดเผยบนหน้าเพจเฟซบุ๊กของพวกเขาว่า เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินได้รับแจ้งเหตุในเวลาประมาณ 22:15 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าเกิดน้ำท่วมรุนแรงที่หมู่บ้านอุมมันนัก

ด้านนายอัลลิสัน เบนต์ นักธรณีวิทยาของสถาบันทรัพยากรธรรมชาติแคนาดา (เอ็นอาร์ซี) ระบุว่า เมื่อดูจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวแล้ว พวกเขาไม่เชื่อว่ามันจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิลูกนี้ แต่แผ่นดินไหวน่าจะทำให้เกิดจดินถล่มใต้มหาสมุทร ซึ่งทำให้เกิดสึนามิอีกทีมากกว่า โดยสึนามิที่เกิดจากดินถล่มใต้มหาสมุทร มีขอบเขตการเคลื่อนตัวจำกัด และจะไม่เดินทางข้ามมหาสมุทร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์