นักธรณีฯสำรวจหลุมยุบขนาดใหญ่ที่เมืองกาญจน์

นักธรณีฯสำรวจหลุมยุบขนาดใหญ่ที่เมืองกาญจน์

จากกรณีชาวบ้าน หมู่ 10 บ้านเขาสิงโต ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี พบดินยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่อยู่กลางไร่ยาสูบและไร่มันสำปะหลัง ซึ่งทางทหารกองพลทหารราบที่ 9 ได้ทำการกันพื้นที่เพื่อรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค.นายปริญญา พุทธาภิบาล นักธรณีวิทยา สาขาธรณีศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ทหารกองพลทหารราบที่ 9 และนายอำเภอบ่อพลอย ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจบริเวณหลุมดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่า หลุมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อันเกิดจากการพังถล่มของดิน และภายในบ่อยังมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเมื่อคืนเกือบเต็มบ่อ

นายปริญญา กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลจากแผนที่ทางภูมิศาสตร์และสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ซึ่งเป็นที่ลุ่ม ดินร่วนปนทราย จึงมีความเป็นไปได้ที่หลุมดังกล่าว เกิดจากการที่น้ำฝนที่อยู่บนเทือกเขาโดยรอบ ประกอบด้วย เขาสิงโต เขาทุ่งทอง และเขาแดง จะไหลลงมาสู่พื้นที่ด้านล่างในปริมาณมาก จนทำให้ดินบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นดินร่วนปนทรายที่มีชั้นตะกอนเป็นพวกกรวดและดินทราย ซึ่งน้ำสามารถไหลผ่านได้ดี เกิดการทรุดตัวของชั้นดิน ซึ่งถือว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้และไม่มีอันตราย เพียงแต่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่า ขณะนี้การหยุบตัวของดินเกิดความอยู่ตัวแล้ว ซึ่งคาดว่าจะไม่ขยายวงกว้างออกไปมากกว่านี้ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากหลุมอยู่ห่างจากบ้านเรือนของประชาชนกว่า 100 เมตร

ส่วนของน้ำที่อยู่ในบ่อ ก็เป็นน้ำธรรมชาติที่ไหลมาจากผิวดินและที่อยู่ในทางน้ำใต้ผิวดิน แต่ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เป็นเพราะมีน้ำฝนตกลงมาเพิ่มเติม ประกอบกับปริมาณน้ำในลำตะเพินซึ่งเป็นปลายทางของทางน้ำใต้ดินนั้น มีน้ำอยู่เต็มลำห้วยแล้ว จึงทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบถึงขอบหลุม
อย่างไรก็ตามเมื่อน้ำในลำตะเพินปรับตัวลดลง น้ำในหลุมนี้ก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องรอให้ปริมาณน้ำในลำตะเพินลดระดับลง ทางเจ้าของที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะสามารถขนดินมาถมบริเวณที่เกิดหลุมเพื่อปรับพื้นที่ให้เป็นปกติต่อไป แต่ในช่วงที่ฝนยังตกลงมาต่อเนื่อง จึงจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังพื้นที่บริเวณดังกล่าวเอาไว้ก่อน

ที่มา http://www.posttoday.com/local/central/459916

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์