กรุงเทพฯ ติดอันดับ 7เมืองเสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง ก่อนปี 2060

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 7เมืองเสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง ก่อนปี 2060

ชาวโลกนับพันล้านเสี่ยงประสบภัยน้ำท่วมรุนแรง ภายในปี 2060 กรุงเทพฯมีความเสี่ยงเป็นอันดับ 7
Christian Aid องค์กรการกุศลเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร เตือนว่า ภายในปี ค.ศ.2060 ประชาชนกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลกจะอาศัยอยู่ตามเมืองที่มีความเสี่ยงจะประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงอันเป็นผลมาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกรุงเทพฯถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเป็นอันดับ 7
Christian Aid จัดอันดับเมืองที่เสี่ยงจะประสบภัยน้ำท่วมมากที่สุดโดยพิจารณาจากจำนวนประชากรในเมือง ซึ่งพบว่า อินเดีย จีน และสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด โดยเมืองกัลกัตตาของอินเดียถูกจัดให้มีความเสี่ยงสูงสุดเป็นอันดับ 1 ส่วนอันดับที่ 2 คือเมืองมุมไบ อันดับ 3 คือกรุงธากาของบังกลาเทศ ส่วนอันดับ 4 คือนครกว่างโจวของจีน อันดับ 5 คือนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม อันดับ 6 คือนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ส่วนกรุงเทพฯอยู่ในอันดับ 7 ขณะที่อันดับ 8 คือนครย่างกุ้ง ของเมียนมา อันดับ 9 คือเมืองไมอามีของสหรัฐฯ และอันดับ 10 คือเมืองไฮฟอง ของเวียดนาม
คณะผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เร่งดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และพยายามจำกัดไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น ด้วยการเปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นการใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ และลงทุนในโครงการเพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น โดยชุมชนที่มีความเสี่ยงจะต้องได้รับความช่วยเหลือเพื่อป้องกันบ้านเรือนและสภาพความเป็นอยู่จากภัยพิบัติ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการตั้งระบบหรือกลไกระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือชุมชนให้ฟื้นตัวจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุ และน้ำท่วม

Cr.BBCThai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์