ไฟไหม้ป่าพรุ ลุกลาม ทำชาวบ้านป่วย

ไฟไหม้ป่าพรุ ลุกลาม ทำชาวบ้านป่วย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุ ที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้ลุกลามในเขต 2 ตำบล คือ ต.ตะปอเยาะ หมู่ที่ 1 บ้านตะโละมียอ และ ต.ลูโบะบือซา หมู่ที่ 2 บ้านกาแร อ.ยี่งอ ทำให้พื้นที่ป่าพรุสวนปาล์ม ยางพารา และป่าเสม็ด ได้รับความเสียหายไปแล้วกว่า 350 ไร่ ซึ่งการดับไฟในครั้งนี้เป็นด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสลมแรง และมีใบไม้ หญ้าแห้ง ทำให้ไฟลุกลามอยางรวดเร็ว ทำให้ไฟที่มากับลมแรงข้ามแนวกั้นไฟไปยังสวนปาล์มของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายกว่า 30 ไร่ เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ยี่งอ ประชาชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ อบต.ได้นำรถดับเพลิงกว่า 10 คัน พร้อมกำลังพล 200 คน ช่วยกันดับไฟ นอกจากนั้น สำนักงานบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้นำรถฉีดน้ำระยะไกลไปติดตั้งไว้ เพื่อฉีดไปในจุดที่รถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึง อีกทั้งยังใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็กแบกเข้าไปในส่วนลึก เพื่อสกัดไฟที่ไหม้อยู่กลางป่า อย่างไรก็ตาม เหตุไฟไหม้ป่าพรุในครั้งนี้ มีประชาชนที่อยู่บริเวณติดกับป่าพรุได้รับความเดือดร้อน จำนวน 32 ครัวเรือน รวม 130 คน ส่วนมากป่วยระบบทางเดินหายใจ หายใจไม่ออก แสบจมูกและแสบคอ มีน้ำมูกไหล เนื่องจากสูดหมอกหมอกควันไฟเข้าไปจำนวนมาก“



ไฟไหม้ป่าพรุ ลุกลาม ทำชาวบ้านป่วย

ขณะที่ นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.นราธิวาส กล่าวถึงสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในแต่ละพื้นที่ของ จ.นราธิวาส ว่า เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ 5 อำเภอ รวม 9 จุด ดังนี้ 1. อ.สุไหงโก-ลก มีไฟไหม้ป่า 2 จุด คือ ที่บ้านซรายอ หมู่ที่ 1 ต.ปาเสมัส พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 800 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเสม็ด และพื้นที่สานยางราพาของชาวบ้าน ประมาณ 600 ไร่ และเป็นพื้นที่ป่าพรุสิรินธร หรือป่าพรุโต๊ะแดง ประมาณ 200 ไร่ และที่บ้านลูโบ๊ะซามา หมู่ที่ 8 ต.ปาเสมัส พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 50 ไร่ 2. อ.สุไหงปาดี มีไฟไหม้ป่า 3 จุด คือ ที่บ้านลูโบะบาตู หมู่ที่ 4 ต.ปะลุรู ความเสียหายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบางนราแปลงที่ 2 ประมาณ 350 ไร่ บ้านคลองช้าง หมู่ที่ 7 ต.ปะลุรู ความเสียหายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบางนราแปลงที่ 2 ประมาณ 300 ไร่ และบ้านใหม่ หมู่ที่ 3 ต.สุไหงปาดี ความเสียหายเป็นป่าศูนย์วิจัยอาหารสัตว์นราธิวาสและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ประมาณ 150 ไร่ 3. อ.บาเจาะ มีไฟไหม้ป่า 1 จุด ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บาเระใต้ พื้นที่ป่าพรุของเอกชน ได้รับความเสียหายประมาณ 70 ไร่ และสวนปาล์มของเอกชน ประมาณ 30 ไร่ 4. อ.ยี่งอ มีไฟไหม้ 2 จุด ที่บ้านตะโละกูวิง หมู่ที่ 2 ต.ลุโบะบือซา และบ้านตะโละมีญอ หมู่ที่ 1 ต.ตะปอเยาะ ไฟไหม้ที่ดินชาวบ้านเป็นดินพรุป่าเสม็ดและสวนปาล์มบางส่วน ไฟได้ไหม้ป่า 20% ของนิมคมสหกรณ์บาเจาะด้วย รวมเนื้อที่ถูกไฟไหม้ประมาณ 350 ไร่ และ 5. ในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส 1 จุด ที่บริเวณป่าพรุหลังการเคหะนราธิวาส เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้รับความเสียหายประมาณ 2 ไร่“


ไฟไหม้ป่าพรุ ลุกลาม ทำชาวบ้านป่วย

ผวจ.นราธิวาส กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามภาพรวมของการดับไฟป่าทั้ง 5 จุดนั้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์และจำกัดพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังคงระดมฉีดน้ำสกัดกั้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไฟป่าดับไม่สนิทยังคงมีไฟอยู่ชั้นใต้ดิน อีกทั้งป้องกันมิให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างไปอีก พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ. สมาชิก อส. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดดชุดเวรยามเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมดับไฟ สำหรับในส่วนของสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก ภาพรวมยังไม่วิกฤติ และมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส จัดเตรียมหน้ากากอนามัย จำนวน 1 แสนชิ้น ส่งไปยังโรงพยาบาลพื้นที่เกิดภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์แนะนำประชาชนในการระมัดระวังป้องกันอันรายจากหมอกควันที่อาจเกิดขึ้นด้วย. “



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์