พายุฤดูร้อนถล่ม พัดบ้านเรือนนครพนมพังกว่า 20 หลัง หนักสุดรอบ 10 ปี

พายุฤดูร้อนถล่ม พัดบ้านเรือนนครพนมพังกว่า 20 หลัง หนักสุดรอบ 10 ปี

พายุฤดูร้อน ฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้บ้านเรือนของชาวบ้าน จ.นครพนม ได้รับความเสียหายนับ 20 หลัง ชาวบ้านผวาหนักสุดในรอบ 10 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม  ได้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมกระโชกแรง  ส่งผลให้บ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ บ้านดงบาก หมู่ 4 ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม ได้รับความเสียหายจากลมพายุ พัดหลังคาบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยพังเสียหาย นับ 20 หลัง มีเสียหายหนักลมพัดหลังคาบ้านเสียหายเกือบทั้งหลัง มากถึง 10 หลัง  รวมถึงต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นทับบ้านเรือน  สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีทรัพย์สิน เครื่องใช้ไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย  นอกจากนี้จะต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือน บางรายมีมูลค่าความเสียหายนับแสนบาท 

เช่นเดียวกันกับบ้านเรือนของ นายหาญ คำกรลือชา  อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 บ้านดงบาก หมู่ 4 ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม ได้รับความเสียหายจากลมพายุอย่างหนัก  โดยเจ้าของบ้านระบุว่า เหตุเกิดประมาณแค่ 10 นาที เป็นลักษณะพายุหมุนพัดบ้านเรือนหลังคาปลิวหายทั้งหลัง  รวมถึงบ้านเรือนของชาวบ้านในหมู่บ้านอีก รวม ประมาณ 20 หลัง  ซึ่งถือว่ามีความรุนแรงมาก 

เบื้องต้นทางด้าน พ.ต.ผดุง ทิพย์วงษ์  อายุ 63 ปี  นายก อบต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม  ได้ประสานงานร่วมกับ นายเหม  กุลวงษ์ อายุ 52 ปี  เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.โพนทอง  นายประเสริฐ  คำกรลือชา อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านดงบาก หมู่ 4 ต.โพนทอง  ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ  ป้องกันอันตรวยจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงช่วยเหลือในการซ่อมแซม จัดหาที่พักอาศัยเบื้องต้น  และประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานทหาร ฝ่ายปกครอง  ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือน บรรเทาความเดือดร้อน  พร้อมจัดสรรงบประมาณเข้าไปดูแลช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ  ตามสภาพความเสียหาย รายละไม่เกือบ 30,000 บาท  นอกจากนี้ยังได้ประกาศเตือนให้ประชาชน ในพื้นที่ เฝ้าระวัง  การเกิดพายุในช่วงนี้ หมั่นตรวจสอบบ้านเรือน ให้มั่นคงแข็งแรง รวมถึงตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่เสี่ยงอันตรายโค่น ทับบ้านเรือน เมื่อเกิดพายุฤดูร้อน  ซึ่งการเกิดพายุฤดูร้อนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในพื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม ที่ได้รับผลกระทบในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  ถือว่าหนักสุดในรอบ 5 ปี

โดยในส่วนของ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม  ได้สรุปสถิติความเสียหายจากปัญหาพายุฤดูร้อน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จากพายุฤดูร้อน จำนวน 10 อำเภอ 26 ตำบล 83 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนของชาวบ้านเสียหายรวม มากกว่า 550 หลังคาเรือน   หนักสุดคือ อำเภอธาตุพนม และ อ.นาหว้า  ได้รับผลกระทบ 2 ครั้ง รวมมีบ้านเรือนเสียหาย มากกว่า 300 หลังคาเรือน  ซึ่งทางจังหวัดนครพนม จะได้เร่งให้การดูแลช่วยเหลือต่อเนื่อง พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังในช่วงนี้


ที่มา : http://news.voicetv.co.th/thailand/359955.html

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์