พรรคเอ็นแอลดี กวาดไป 12 ที่นั่งแล้วในย่างกุ้ง

พรรคเอ็นแอลดี กวาดไป 12 ที่นั่งแล้วในย่างกุ้ง

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาร์ ประกาศผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ 12 จาก 45 เขตเลือกตั้งในเมืองย่างกุ้งที่นับคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากกว่าพรรคเอ็นแอลดีชนะได้ที่นั่งทั้ง 12 เขต ขณะที่โฆษกของพรรคเอ็นแอลดีแสดงความคาดหวังว่าพรรคจะได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ราว 70%
นอกจากนี้การนับคะแนนเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสภาท้องถิ่นในย่างกุ้งซึ่งมี 90 เขต 90 ที่นั่ง ได้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว 4 เขต ปรากฏว่าพรรคเอ็นแอลดีได้ไปแล้ว 3 ที่นั่ง พรรรคยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2554 ได้ 1 ที่นั่ง
ขณะนี้การนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งจำนวน 50,000 หน่วยยังดำเนินต่อไป คาดว่าผลอย่างเป็นทางการต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองหรือสามวันจึงจะชัดเจน ในขณะที่การเลือกตัวประธานาธิบดีจะรู้ผลก็คาดว่าจะเป็นเดือน ก.พ. นานาชาติที่เข้าร่วมสังเกตการณ์บอกว่าการหย่อนบัตรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีรายงานว่ามีปัญหาอยู่บ้าง
ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเมียนมาร์ กำหนดให้มีการสงวนที่นั่ง 25% ไว้ให้ผู้แทนจากกองทัพ ซึ่งหากพรรคเอ็นแอลดีจะได้เสียงส่วนใหญ่นั่นหมายถึงการจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 2 ใน 3
ด้านโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า พรรคเอ็นแอลดีเองก็ร้องเรียนว่า มีการนำคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากเข้าไปรวมกับการนับคะแนน เป็นคะแนนที่ดูเหมือนว่าออกให้กับพรรครัฐบาล คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมาร์เองก็ออกประกาศผลการนับคะแนนกลุ่มแรกช้ามาก แต่เรื่องนี้เฮดบอกว่าอาจจะเป็นเพราะอุปสรรคในการขนส่งมากกว่า แต่ก็รายงานด้วยว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งว่าไม่เป็นอิสระ ส่วนนักสังเกตการณ์การเลือกตั้งระบุว่า ไม่มีข้อกำหนดที่ทำไว้ล่วงหน้าว่า หากมีปัญหาโต้เถียงกันขึ้นมาจะแก้ไขอย่างไร
ช่วงนี้จึงมีคำถามหลายอย่าง พรรคเอ็นแอลดีจะได้ชัยชนะเสียงข้างมากอย่างที่ต้องการหรือไม่ หากไม่ได้ ลูกพรรคและผู้สนับสนุนของพรรคจะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะหลายคนเชื่อไปแล้วว่าพรรคจะชนะ หลาย ๆ คนจะมองว่าปัญหาในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กน้อยมากพอจะยอมรับผลที่ได้หรือไม่ และอ่องซานซูจีกับทหารจะเจรจาต่อรองเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ‪#‎MyanmarElection


ที่มา บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์