อ่างทองเอาด้วย! แล้งหนัก ปั้นหุ่น ′เสพสังวาส′ ขอฝน

อ่างทองเอาด้วย! แล้งหนัก ปั้นหุ่น ′เสพสังวาส′ ขอฝน

 

วันที่ 19 ก.ค. 58 ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลตลาดใหม่  อำเภอวิเศษชัยชาญ  จังหวัดอ่างทอง กว่า 100 คน ได้ร่วมกันนิมนต์พระมาทำบุญตักบาตร พร้อมสวดมนต์ ที่บริเวณทางสามแพร่งในหมู่บ้าน เพื่อทำบุญขอฝนตามพิธีกรรมโบราณ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป  หลังได้รับความทุกข์หนักจากภัยแล้งฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล น้ำแห้งขอดคลอง พืชสวนและต้นข้าวในนาขาดน้ำกำลังใกล้ตาย  และได้ช่วยกันปั้นรูปปลัดขลิก พร้อมหุ่นดินนายเมฆและนางฝนในท่าทางการร่วมเพศ ไว้ที่บริเวณทางสามแพร่งในหมู่บ้าน พร้อมร่วมทำบุญตักบาตรขอฝนให้ตกลงมาช่วยเหลือชาวนาที่กำลังทุกข์หนัก

นายชโลม  ยอดทอง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลตลาดใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากประสบภัยแล้งในพื้นที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาลมาหลายเดือน ทำให้น้ำแห้งขอดคลอง ไร้หล่อเลี้ยงต้นข้าวในนา และต่อมารัฐบาลห้ามสูบน้ำใช้ทำการเกษตร ทำให้ใช้น้ำได้เพียงอุปโภคและบริโภคเท่านั้น ชาวบ้านจึงต้องหันมาพึ่งเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  โดยร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ที่ทางสามแพร่ง เพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังปั้นรูปปลัดขลิก และรูปนายเมฆและนางฝนร่วมเพศ ไว้ทางสามแพร่งกลางหมู่บ้านเพื่อให้เทวดาปล่อยฝนตกลงมาเพื่อชะล้างให้รูปปั้นนายเมฆและนางฝน ได้หายไป ชาวนาก็จะได้รับน้ำฝนจากฟ้าหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ใกล้ตายให้ฟื้นกลับคืนมาเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตสร้างรายได้

นายธงชัย ธรรมเนียมใหม่ อายุ 63 ปี อดีตกำนันตำบลตลาดใหม่  ผู้ที่มาร่วมพิธีในการทำบุญขอฝน  กล่าวว่า ในสมัยโบราณ ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ขอฟ้าขอฝน ที่ทางสามแพร่งในหมู่บ้าน โดยให้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายไป และเกิดสิ่งที่ดีตามมา พร้อมได้รับน้ำมนต์จากพระสงฆ์  พร้อมน้ำฝนจากฟ้า ที่เทวดาเมตตา ปล่อยให้ตกลงช่วยเหลือชาวนา ที่กำลังประสบภัยแล้งต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์