เสียงสะอื้นจากชาวนา ทหารใช้ปืนจ่อหัวก็ขอสูบน้ำ

เสียงสะอื้นจากชาวนา ทหารใช้ปืนจ่อหัวก็ขอสูบน้ำ


ทันทีที่รัฐบาลมีคำสั่งห้ามเกษตรกรลุ่มแม่น้ำเจ้าพระสูบทำนาหรือสูบน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันขาดแคลนน้ำอุโภคบริโภคทำให้ชาวนาถึงกับกลืนไม่เข้าคายไม่ออกได้แต่นอนก่ายหน้าผากน้ำตาอาบแก้มพร้อมส่งเสียงครวญผ่านลำคอว่า ปีนี้ยังคงต้องแบกภาระแทนคนเมืองหลวงอีกแล้ว หรือเพราะพวกเขากำลังขาดแคลนอุปโภคบริโภค ส่วนชาวนาก็คือชาวนาวันยังค่ำไม่มีใครเขาสนใจหรอก

เช้า เนียมสังข์ ชาวนาต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นอีก 1 ในจำนวนชาวนาหลายร้อนคนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลสั่งห้ามสูบน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว บอกว่า ขณะนี้ข้าวกำลังออกรวงถ้าไม่ได้รับน้ำช่วงนี้ข้าวที่กำลังตั้งท้องก็จะยืนต้นตายท้องกลมเสียทั้งหมด

"ผมทำนา 2 แปลง แปลงแรกอยู่ในพื้นที่ตำบลไผ่ขวาง 7 ไร่ ส่วนพื้นที่ตำบลสนามชัย จำนวน 18 ไร่ ขณะที่รัฐบาลประกาศให้หยุดสูบน้ำนั้นผมเองก็ทราบข่าวและติดตามข่าวสารมาอย่างตลอดต่อเนื่องแต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อข้าวของผมหว่านเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ตามที่ทางรัฐบาลและชลประทานประกาศให้ชาวนาทำนา ซึ่งผมก็เริ่มทำนาตามนั้นจนวันนี้ต้องอดหลับอดนอนมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าวมีความจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นอย่างมาก ข้าวแปลงแรกที่ต.ไผ่ขวาง ผมต้องขอน้ำจากบ่อทรายมาประทังชีวิตข้าว ตอนนี้รัฐบาลห้ามสูบน้ำทำนาก็ต้องฝืนคำสั่งเพราะไม่อยากเห็นนาข้าวล้ามตายต่อหน้าต่อตา หากทหารเอาปืนมาจ่อหัวก็ขอสูบน้ำเข้านา"เช้า ระบายทุกข์ถึงความลำบากจากการทำนา"

ขณะข้าวในพื้นที่ต.สนามชัย ต้องใช้น้ำจากคลองชลประทานบ้านกิโลแปด ซึ่งน้ำก็แห้งคลองทยอยสูบแบบขอดๆเพื่อนำน้ำขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวแบบเปียกๆนิดๆแห้งหน่อยๆ วันนี้ถึงแม้นทหารเอาปืนมาจ่อหัวชาวนาอย่างผมผมเองก็ต้องทนต่อสู้เพื่อสูบน้ำเข้าแปลงนาให้ได้ ข้าวตายผมหมดตัวแน่ๆเพราะข้าวจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ วันนี้ข้าวเหลือเพียง 7 พัน ขณะชาวนาต้องมีต้นทุนค่าสูบน้ำเข้ามาเพิ่มบางรายต้องจ้างสูบน้ำคิดชั่วโมงละ 90 บาทต่อเครื่องก็เท่ากับเพิ่มต้นทุนอีกมากมาย ตรงข้ามข้าวลดราคาตกต่ำแทบไม่คุ้มต้นทุน

"กลางคืนต้องนอนเฝ้าเครื่องสูบน้ำเพราะขโมยขโจรชุกชุม แฝงตัวเข้ามาขโมยเครื่องสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ชาวนานอกจากเครียดไม่มีน้ำทำนาแล้ว ยังเครียดกลัวเครื่องมือทำการเกษตรหายไป ซึ่งที่ผ่านมาชาวนาแถวนี้ถูกลักไปแล้วหลายเครื่องคืนหนึ่งหายกันที 3- 4 เครื่องเป็นอย่างต่ำ ทำนาช่วงนี้แสนเหนื่อยต่อสู้เรื่องน้ำเรื่องหนูระบาด เรื่องราคาตกต่ำ สุดท้ายให้มาสู้กับทหารอีกผมว่าชาวนามีแต่แย่กับแย่สุดท้ายข้าวราคาถูกไม่คุ้มต้นทุน ชาวนามีแต่ตายกับตายไม่ให้สูบน้ำเข้านาฆ่ากันเสียให้ตายซะยังดีกว่าผมว่านะวันนี้สุดทนสุดกลั้นแล้ว"เช้า ขอความเห็นใจชาวนาบ้าง

วัชชรินทร์ เกิดเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี บอกว่า เห็นใจชาวนามาก โดยเฉพาะพื้นที่ต.ตลิ่งชัน ไม่มีน้ำให้สูบมานานแล้ว ต้นข้าวทยอยแห้งตาย ชาวนาต้องปล่อยให้วัวควายกินลงกินต้นข้าวแทนหญ้า ดีกว่าไถกลบทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

"ชาวนาต.ตลิ่งชัน ทำนากว่า 6 พันไร่กำลังยืนตายท้องกลมก็ต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงที่เห็นอยู่ตรงหน้า ที่ต้องโทษก็โทษฟ้าดินกลั่นแกล้งเท่านั้น ไม่มีใครจริงใจช่วเหลือชาวนาไทยหรอก"

ขณะที่ชาวนาจาก 6 ตำบลของอ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 300 คน รวมตัวประท้วงหน้าประตูระบายน้ำลาดชะโด ขอให้ชลประทานเปิดประตูระบายน้ำลาดชะโด ช่วยเหลือพื้นที่นาหลายหมื่นไร่ ซึ่งแปลงนาของเกษตรกรได้รับความเสียหายจากการที่กรมชลประทานปิดกั้นน้ำไว้ ใครจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในการทำนาทั้งหมด ที่ได้ลงทุนไปแล้วไร่ละไม่ต่ำ 6 พันบาท

นี่คือเสียงสะท้อนจากชาวนาไทยกระดูกสันหลังของชาติ..เอาหลังสู้ฟ้า เอาหน้าสู้ดิน...ศิลปินรวงข้าว ไส้แห้ง


เสียงสะอื้นจากชาวนา ทหารใช้ปืนจ่อหัวก็ขอสูบน้ำ


ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์