จี้กมธ.ยกร่างฯ-สปช.ถอนตัวคปก. ศรีสุวรรณขู่!เตรียมฟ้องศาลปค.

จี้กมธ.ยกร่างฯ-สปช.ถอนตัวคปก. ศรีสุวรรณขู่!เตรียมฟ้องศาลปค.

14 พ.ค.58 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในฐานะผู้สมัครเข้ารับการสรรหาคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) แบบเต็มเวลา กล่าวถึงกรณีที่ยังมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการ คปก.ว่า การที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ ได้ประกาศถอนตัวจากการสมัคร คปก.ไปแล้วถือว่าไม่มีความผิด

แต่คนที่เป็น กมธ.ยกร่างฯ ที่เหลืออยู่ ได้แก่ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ , น.ส.สุภัทรา นาคะผิว และสมาชิก สปช.ได้แก่ นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ , นายบุญเลิศ คชายุทธเดช และ พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ หากยังสมัครอยู่ และสุดท้ายแล้วได้รับการสรรหาเป็น คปก.ตนก็จะไปร้องต่อศาลปกครอง ว่าการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาทั้ง 12 คน ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากข้าราชการ 4 คน นักวิชาการ 4 คน และเอกชน 4 คน ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก กมธ.ยกร่างฯ และ สปช.ที่เป็นผู้สมัคร คปก.นั้น มีผลประโยชน์ทับซ้อนขัดกันแห่งผลประโยชน์ อย่างเช่น กมธ.ยกร่างฯ นั้น มีส่วนโดยตรงที่เขียนร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 282 (3) ที่ให้อำนาจ คปก.และตัวเองก็มีเจตนาไปดำรงตำแหน่ง ขณะที่ สปช.นั้น ก็มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นผู้เสนอแปรญัตติในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 36 วรรค 2 และต้องมีส่วนในการลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 37 วรรค 2 อีกทั้งยังผิดตามประมวลจริยธรรมอีกด้วย

"หากไม่อยากมีเรื่องเสื่อมเสียก็ให้เดินตามแนวทางเดียวกับนายบวรศักดิ์ เนื่องจากการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มอำนาจให้แก่ คปก.เป็นการแสดงเจตนาที่ชัดแจ้งว่าต้องการสืบทอดอำนาจ รวมทั้งอีกหลายมาตราในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อย่างเช่น สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศ ในมาตรา 279 อีกด้วย ที่เป็นการสืบอำนาจชัดเจน โดยใช้การปฏิรูปประเทศและประชาชนบังหน้า" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์