จับตา!! ปรากฏการณ์ Polar Vortex แรงสุดรอบ 100 ปี คาด...

จับตา!! ปรากฏการณ์ Polar Vortex แรงสุดรอบ 100 ปี คาด...

ฤดูหนาวปีนี้ เสี่ยงเกิด Polar Vortex รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี อาจทำให้หน้าหนาวปีนี้รุนแรงและยาวนาน


วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพภูมิอากาศโลกในฤดูหนาวปีนี้ จะมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน โดยในช่วงเดือนตุลาคมนี้ อุณหภูมิจะค่อยๆลดต่ำลง 1 - 2 องศาเซลเซียส  และความหนาวเย็นจัดแบบ Polar Vortex  หรือกระแสลมวนในเขตขั้วโลก ในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา ทำให้เกิดสภาวะอากาศหนาวเย็นปกคลุมไปทั่วพื้นที่รอบบริเวณมหาสมุทรอาร์กติก มีแนวโน้มว่าจะกลับมาอีกครั้ง

ด้านสำนักอุตุวิยาของต่างประเทศคาดการณ์ว่า ทางฝั่งสหรัฐอเมริกา และยุโรป ในช่วงประมาณเดือนมกราคมปี 2015 มีแนวโน้มการเกิด Polar Vortex ซึ่งส่งผลทำให้อุณหภูมิติดลบถึง ต่ำกว่า - 50 องศาเซลเซส และจะหนาวยาวไปจนถึง 5 เดือน คือประมาณปลายเมษายน 2015

ทั้งนี้ สหรัฐฯและอังกฤษ ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเข้มข้น สำหรับฤดูหนาวอันหฤโหดนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤดูหนาวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดไฟฟ้าดับ,  น้ำประปาไม่ไหล, แก๊สไม่สามารถจ่ายไปถึงบ้านได้ รวมทั้งการขาดแคลนอาหารจำนวนมาก

สำหรับในประเทศไทย ที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่าอากาศเริ่มเย็นลงแล้ว หลังจากเช้านี้วัดได้ต่ำสุดเหลือ 6 องศาเซลเซียส ที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน วัดได้ 8 องศาเซลเซียส คาดว่าจะได้เห็นแม่คะนิ้งในฤดูหนาวนี้อย่างแน่นอน ขณะที่อุณหภูมิทางภาคอีสานและภาคกลางเริ่มลดต่ำลง 1 - 2 องศาเซลเซียส ในช่วงนี้ ส่งผลทำให้มีอากาศเย็นขึ้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์