ไขปริศนาภาพนักรบนิรนามว่อนไลน์?

ไขปริศนาภาพนักรบนิรนามว่อนไลน์?

ไขปริศนาภาพ "นักรบนิรนาม" ว่อนไลน์ สงสัย "กองกำลังพีแอลเอ" โยงป่วนใต้


ช่วงไม่กี่วันมานี้มีภาพ "นักรบจากชายแดนใต้" ว่อนอยู่ในโซเชียลมีเดีย ทั้งระบบไลน์และเว็บไซต์เฟซบุ๊ค นักรบที่ว่านี้ไม่ใช่ทหารหรือทหารพราน แต่เป็นกลุ่มคนที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่าเป็น "กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง" หรือ ผกร. ซึ่งดูจากภาพแล้วคล้ายคลึงกับกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศอย่างมาก

ภาพดังกล่าวมีหลายภาพ อาจเรียกได้ว่าเป็น "ภาพชุด" ถูกเผยแพร่ในระบบสื่อสารทางแอพพลิเคชั่น "ไลน์" ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน โดยอ้างว่าเป็นภาพที่ได้จากโทรศัพท์มือถือของกลุ่มติดอาวุธที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม 3 ศพในเหตุการณ์ปะทะกับทหารและตำรวจที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา

ภาพชุดนี้มีภาพที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ 2 ภาพ คือ 1.ภาพชายฉกรรจ์ 5 คนสวมชุดทะมัดทะแมง โพกผ้าปิดบังใบหน้า กำลังนั่งคล้ายประชุมหารือกันอยู่บนโขดหิน กับ 2.ภาพชายฉกรรจ์แต่งกายชุดลำลองหลายคน แต่มีอาวุธครบมือ กำลังนั่งคล้ายฟังบรรยายจากผู้บรรยาย โดยด้านหลังมีการแขวนป้ายคล้ายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม พร้อมข้อความบางอย่าง ฉากหลังเป็นป่าโปร่งคล้ายในภาคใต้ของประเทศไทย

คนที่นำภาพมาปล่อยในกรุ๊ปไลน์ เขียนข้อความคล้ายการแจ้งเตือนของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เอาไว้ด้วย โดยระบุทำนองว่า กลุ่มก่อความไม่สงบกำลังประชุมกันเพื่อเตรียมก่อเหตุใหญ่ในเดือน ส.ค. ซึ่งมีการอ้างว่าเป็นวันสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็น1ใน2ภาพส่อโยง"พีแอลเอ"

เมื่อภาพชุดดังกล่าวถูกเผยแพร่ ก็มีการแชร์ต่อ จากกรุ๊ปไลน์หนึ่งไปยังอีกกรุ๊ปไลน์หนึ่ง และกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทำให้หน่วยงานความมั่นคงต้องตรวจสอบภาพ และสรุปเป็นรายงานผลการวิเคราะห์ออกมาดังนี้

ภาพที่ 1 ภาพชายฉกรรจ์ 5 คนกำลังนั่งประชุมกันอยู่บนโขดหิน พบว่าชายฉกรรจ์บางคนสวมเสื้อที่มีเครื่องหมายคล้ายกองกำลัง "พีแอลเอ" ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายทหารของขบวนการพูโลที่เพิ่งตั้งขึ้นไม่นานมานี้ โดย "พีแอลเอ" (PLA) ย่อมาจาก Patani Liberation Army เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงวิเคราะห์ว่าภาพนี้น่าจะถ่ายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใต้ แต่เป็นภาพเก่าเคยเผยแพร่มาก่อนแล้ว และล่าสุดมีการนำมาเผยแพร่ซ้ำ

ภาพที่ 2 ภาพชายฉกรรจ์แต่งกายด้วยชุดลำลอง กำลังนั่งฟังบรรยาย น่าจะเป็นภาพของเครือข่ายกลุ่มอัลกออิดะห์ หรือกลุ่มเจไอ (เจมาห์อิสลามิยาห์) ที่มีอุดมการณ์ตั้งรัฐอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (แพนอิสลาม) ครอบคลุมดินแดนภาคใต้ของฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน และภาคใต้ตอนล่างของไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระบุว่าภาพนี้เป็นภาพเก่าเช่นกัน เคยเผยแพร่มาแล้วเมื่อปี 56 รู้จักกองกำลังพูโลใหม่

สำหรับ "กองกำลังพีแอลเอ" ที่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวโยงกับภาพถ่าย 1 ใน 2 ภาพนี้ เนื่องจากมีสัญลักษณ์ปรากฏบนเสื้อยืดของชายฉกรรจ์บางคนในภาพนั้น แหล่งข่าวจากฝ่ายทหาร ระบุว่า กองกำลังพีแอลเอ เป็นฝ่ายทหารของกลุ่มพูโลใหม่ซึ่งแตกตัวออกจาก "องค์การพูโล" หรือพูโลเก่า โดยกลุ่มที่แตกตัวออกมามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของ นายกัสตูรี มาห์โกตา และกลุ่มของ นายซำซูดิง คาน ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มไม่ได้ถูกเชิญให้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดโต๊ะพูดคุยกับแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น สายของ นายฮัสซัน ตอยิบ

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การที่กลุ่มพูโลใหม่ตกขบวนเจรจา จึงพยายามก่อเหตุรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา และรวมตัวกันฝึก "กองกำลังรุ่นใหม่" ตระเวนก่อเหตุรุนแรงเพื่อสร้างอำนาจต่อรองเข้าสู่โต๊ะเจรจา

กองกำลังรุ่นใหม่เหล่านี้บางรายถูกจับกุมได้และยอมรับว่าเป็นสมาชิกกลุ่มพูโลใหม่ และเรียกตัวเองว่า "พีแอลเอ"

"ซัมซูดิง คาน" รับ "นักรบพีแอลเอ"

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการข่าวหน่วยหนึ่งที่สามารถติดต่อกับ นายซัมซูดิง คาน ให้ข้อมูลว่า ได้ประสานไปยังนายซัมซูดิงเกี่ยวกับภาพปริศนาที่ปรากฏออกมา โดยนายซัมซูดิงยอมรับว่า สัญลักษณ์ "รูปนก" บนเสื้อยืดที่ชายฉกรรจ์ในภาพสวมใส่นั้น เป็นสัญลักษณ์ของกองกำลังพีแอลเอ ซึ่งเขาจัดตั้งขึ้นจริง และชายฉกรรจ์บางคนในภาพก็เป็นสมาชิกในกลุ่มของเขา

อย่างไรก็ดี นายซัมซูดิง ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าภาพดังกล่าวถ่ายในประเทศไทยหรือนอกประเทศไทย

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า กองกำลังพีแอลเอไม่ใช่กองกำลังใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อก่อเหตุรุนแรงสร้างอำนาจต่อรองกับรัฐบาลไทยเพื่อให้ดึงเข้าร่วมโต๊ะพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับแกนนำบีอาร์เอ็นกลุ่มของนายฮัสซัน ตอยิบ เมื่อปีที่แล้ว แต่กองกำลังพีแอลเอได้รับการจัดตั้งขึ้นนานหลายปีแล้ว โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มพูโลใหม่ กับกลุ่มจีเอ็มไอพี (มูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี) ซึ่งมี นายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ เป็นแกนนำ โดยเมื่อครั้งเปิดตัวกลุ่มพีแอลเอ ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันระหว่างพูโลสายนายซัมซูดิง กับกลุ่มจีเอ็มไอพีด้วย

เชื่อปล่อยภาพปลุกใจนักรบ

จากการวิเคราะห์ของฝ่ายความมั่นคง ไม่ฟันธงว่าภาพที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้น ถูกดึงมาจากมือถือของผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะที่ อ.รือเสาะ หรือไม่ แต่ระบุว่าการนำภาพมาเผยแพร่น่าจะมีจุดประสงค์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในหมู่ผู้ก่อเหตุรุนแรงเอง เพราะระยะหลังมีสมาชิกระดับนำถูกจับและเสียชีวิตจากการปะทะหลายราย ขณะเดียวกันก็อาจต้องการทำให้เข้าใจว่ามีกองกำลังจากประเทศอื่นเข้ามาร่วมสนับสนุน ซึ่งน่าจะทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความฮึกเหิมมากขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตก็คือ เมื่อเร็วๆ นี้มีการนำคลิปวีดีโอที่อ้างว่าเป็นคำแถลงของ "ฝ่ายทหารบีอาร์เอ็น" ที่มีการประกาศไม่เจรจากับรัฐไทย มาเผยแพร่สั้นๆ ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ค เจ้าหน้าที่วิเคราะห์แล้วสรุปว่าเป็นคลิปเก่าที่เคยแพร่เมื่อปี 56 เช่นกัน จึงน่าเชื่อว่าเป็นความพยายามสร้างกระแส แต่มุ่งไปที่การคัดค้านเจรจาในขณะที่ทางการไทยกำลังสถาปนาช่องทางพูดคุยขึ้นใหม่


ขอบคุณ ประชาชาติธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์